กิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
เรียบเรียงจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
ต่อไปนี้
1. http://www.glencoe.com/sec/busadmin/entre/teacher/creative/
2. http://uhost.rmutp.ac.th/kanlayanee.so/L2/2-3-1-3.htm
3. http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2009/03/X7612896/X7612896.html
4. สุขหฤทัย ศิริชาติ , คู่มือฝึกและทดสอบไอคิว (เรียบเรียงจาก Know Your Own I.Q.
(2) ของ H.J. Eysenck ). ห้างหุ้นส่วนจำกัด อักษรบัณฑิต : 2528.
กิจกรรมระดมสมอง ( Brainstorming Activities )
1. ไม่ใช่แค่อาหารเช้า
ครูวางกล่องอาหารพร้อมรับประทาน ( หมายถึงอาหารซีเรียลซึ่งทำจากธัญพืช
) ไว้บนโต๊ะหน้าห้องและบอกนักเรียนให้คิดสร้างผลิตภัณฑ์อะไรก็ได้ที่ต้องใช้อาหารในกล่องเป็นส่วนประกอบ พยายามคิดให้ได้มากที่สุดในเวลา 2
นาที (
ซึ่งจะต้องยอมรับความคิดแปลกๆ ด้วย เช่น
การใช้อาหารซีเรียลไปเป็นปุ๋ย
หรือนำไปเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องประดับ )
ภาพจาก http://www.tsgclub.com/5665
2. ผู้เชี่ยวชาญการแก้ปัญหา
แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม
กลุ่มละสามคน ตั้งชื่อปัญหาในเรื่องที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี
เช่น วิธีลดจำนวนคนไร้บ้านที่ใช้ท้องถนนเป็นที่อยู่อาศัย โดยให้แต่ละกลุ่มหาแนวคิดจากประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ปัจจุบัน หรือนิยาย แล้วกำหนดตัวบุคคลที่จะเป็นผู้แก้ปัญหาและให้ระบุเป้าหมายหรือจุดประสงค์ด้วย
ตัวอย่างเช่น
มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ จะจัดการแก้ไขปัญหาคนไม่มีที่อยู่อาศัยอย่างไร?
( Martin Luther King, Jr. 15 มกราคม ค.ศ.1929 – 4 เมษายน ค.ศ.1968 ชาวอเมริกัน
เป็นนักบวช นักกิจกรรม และผู้นำการเคลื่อนไหวสิทธิพลเมืองแอฟริกัน–อเมริกัน ที่มา : http://en.wikipedia.org/wiki/Martin_Luther_King,_Jr. )
หรือ พวกนินจาเต่าจะแก้ปัญหาคนไร้ที่อยู่ที่อยู่บนท้องถนนอย่างไร?
( นินจาเต่า – The Teenage
Mutant Ninja Turtles หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า Ninja Turtles เป็นตัวละครในหนังสือการ์ตูน
ต่อมาขยายตัวเป็นวิดีโอเกม , ภาพยนตร์ , ของเล่น และสินค้าทั่วไปอื่นๆ จุดสูงสุดของความนิยมอยู่ในช่วงปลายปี ค.ศ.1980 ถึงต้นปี ค.ศ.1990 ได้รับความสำเร็จ
และมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ที่มา : http://en.wikipedia.org/wiki/Teenage_Mutant_Ninja_Turtles )
ภาพจาก http://www.watchcartoononline.com/teenage-mutant-ninja-turtles-episode-170-get-shredder
หรือจะเป็น บาร์บาร่า วอลเตอร์ส?
( บาร์บาร่า จิลล์ วอลเตอร์ส –
Barbara Jill Walters ชาวอเมริกันเป็นนักข่าว , นักเขียน และคนทีวี–television
personality ที่มา : http://en.wikipedia.org/wiki/Barbara_Walters )
หรือจะเป็น ท่านนายพล Schwarzkopf?
( Herbert Norman
Schwarzkopf, Jr. 22 สิงหาคม ค.ศ.1934 – 27 ธันวาคม ค.ศ. 2012
นายพลแห่งกองทัพสหรัฐอเมริกา เป็นผู้บัญชาการในปฏิบัติการพายุทะเลทราย – Operation Desert Storm ในการทำสงครามกับประเทศอิรัก
เมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1990 ที่มา :
http://en.wikipedia.org/wiki/Norman_Schwarzkopf,_Jr. และ http://en.wikipedia.org/wiki/Gulf_War#Operation_Desert_Shield )
เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการแนะนำให้นักเรียนพิจารณาสิ่งที่เป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะของผู้แก้ปัญหา
และเขาหรือเธอควรจะมีวัตถุประสงค์อะไร
3. จะเกิดอะไรขึ้น
... ถ้า ... ?
แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม
ประมาณกลุ่มละสิบคน ให้นักเรียนระดมความคิดช่วยกันตั้งคำถาม
" จะเกิดอะไร ถ้า ... ? " ตั้งคำถามให้ได้มากๆ จากนั้นแต่ละกลุ่มเลือกคำถามของกลุ่มซึ่งอาจเลือกคำถามที่มีลักษณะใกล้เคียงกันมากที่สุด
และตอบคำถามนั้นโดยพยายามให้ได้คำตอบที่หลากหลาย
คำถามจะเริ่มต้นด้วย " จะเกิดอะไร ถ้า ...
" และตามด้วยสถานการณ์บางอย่างที่ไม่ใช่เรื่องปกติ
ตัวอย่างเช่น
จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า คนไม่จำเป็นต้องนอนหลับ? หรือ จะเกิดอะไรขึ้น
ถ้า เรา "เลือก"
ประธานาธิบดีโดยการจับสลาก?
หลังจากที่กลุ่มได้ตัดสินเลือกคำถามเฉพาะของพวกเขา
และหาคำตอบได้แล้ว ให้นักเรียนทุกคนร่วมกันพิจารณาเปรียบเทียบ
และลงคะแนนให้กับคำถาม–คำตอบที่มีความคิดสร้างสรรค์ดีที่สุด
ภาพจาก www.inspiredtoshare.com/2012/01/if-not-now-news/
4. อำนาจในการสงสัย
แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มเล็กๆ
กลุ่มละ 4 – 6 คน ให้แต่ละกลุ่มเขียนรายการของกฎที่ไม่เคยมีการบันทึกเป็นหลักฐานเอาไว้แต่เป็นสิ่งที่พวกเขาจะต้องปฏิบัติในแต่ละวัน
จำนวน
10 รายการ ตัวอย่างเช่น ร้านขายของชำที่นิยมไปซื้อของ หรือ ช่วงเวลาที่ตื่นขึ้นในตอนเช้า หรือ รายการโทรทัศน์ที่ดู
สมาชิกในกลุ่มจะมีการปรึกษาหารือ
และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุผลที่พวกเขาทำตาม "กฎ" ดังกล่าว และมีอะไรบ้างหรือไม่ที่จะทำให้ไม่ต้องกระทำสิ่งต่างๆ
ตามกฎเหล่านั้น
ทางเลือก : ลองทำกิจกรรมประเภทเดียวกัน เช่น
ให้นักเรียนเขียนรายการความเชื่อที่พวกเขายอมรับโดยไม่มีข้อสงสัยว่าจริงหรือไม่
ตัวอย่างเช่น
- ภาวะถดถอยเป็นเรื่องที่ไม่ดี
( ภาวะถดถอย หมายถึง ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจลดลง
ภาวะการค้าเริ่มซบเซา สินค้าขายได้น้อยลง
ทำให้ผู้ประกอบการทั้งหลายเริ่มลดการผลิตลงเนื่องจาก ขาดทุน
ผลที่ตามมาก็คือมีการเลิกจ้างแรงงาน ใช้ทรัพยากรและปัจจัยในการผลิตลดลง
อำนาจซื้อของประชาชนน้อยลง
ภาวะเศรษฐกิจถดถอย เป็นส่วนหนึ่งของวัฏจักรเศรษฐกิจซึ่งประกอบด้วยการ
เปลี่ยนแปลง 4 ช่วง ได้แก่ ช่วงฟื้นฟู ช่วงรุ่งเรือง ช่วงถดถอย และช่วงตกต่ำ ที่มา : http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=26b3c14da93a8f0c
)
ภาพจาก http://agape.com/forex/PriceActionTrading.htm
5. อุปมาอุปไมยที่ไม่ปกติ
แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม
กลุ่มละประมาณสิบคน ให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดเกี่ยวกับการอุปมา อุปไมยซึ่งอาจเป็นแบบเฉียบแหลม
หรือแบบผิดปกติก็ได้ โดยพยายามสร้างเรื่องเปรียบเทียบให้ได้มากที่สุดเท่าที่พวกเขาสามารถจะทำได้
ตัวอย่างเช่น การไปโรงเรียนเปรียบเหมือนการใช้ลิฟท์ บางวันก็ขึ้น
บางวันก็ลง และบางวันก็จะเจอแต่ปล่องลิฟท์
ทั้งสองภาพจาก http://www.oknation.net/blog/print.php?id=620621
6. รากเหง้าของปัญหา
แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มเล็กๆ
กลุ่มละ
4 – 6 คน เพื่อวิเคราะห์ปัญหาบางอย่าง
เริ่มต้นโดยให้สมาชิกรวบรวมรายการปัญหาของสมาชิกแต่ละคน
ซึ่งเป็นปัญหาที่สมาชิกกำลังเผชิญอยู่ในช่วงเวลานั้น ตัวอย่างเช่น
ได้ระดับผลการเรียน (เกรด) ไม่ดี หรือมีเพื่อนบ้านเป็นพวกชอบทำลายทรัพย์สินคนอื่น
วิธีการวิเคราะห์ปัญหา
ให้สมาชิกในกลุ่มถาม–ตอบ โดยใช้คำถามดังต่อไปนี้:
1. ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นที่ไหน
2. เกิดขึ้นเมื่อไร
3. เกิดขึ้นได้อย่างไร
4. เกิดขึ้นกับใคร และใครหรืออะไรเป็นต้นเหตุ
ภาพจาก http://www.flickr.com/photos/perky/3007707494/
แต่ละกลุ่มวิเคราะห์ปัญหาโดยใช้
“ หลักการ 5W 1H (ระบบข้อเสนอแนะของโตโยต้า) “ Who ใครเป็นผู้ทำ
What
ทำอะไร Where ทำที่ไหน
When
ทำเมื่อไร Why ทำไมทำอย่างนั้น
How
ทำอย่างไร ( ที่มา : http://uhost.rmutp.ac.th/kanlayanee.so/L2/2-3-1-3.htm
)
และจบด้วยคำถาม “ ทำไม
“ อีกสี่คำถาม พร้อมทั้งร่วมกันหาคำตอบ ดังนี้ ( ใช้ตัวอย่างกรณีปัญหาการได้เกรดไม่ดี )
1. ทำไมฉันได้เกรดไม่ดีในการทดสอบประวัติศาสตร์ ?
( ตอบ ครูไม่ให้คะแนนง่ายๆ )
2.
ทำไมครูจึงให้คะแนนยาก ?
( ตอบ
ครูมีความคาดหวังให้นักเรียนจะต้องเก่งมาก )
3.
ทำไมครูถึงได้คิดว่านักเรียนจะต้องเก่งมาก ?
( ตอบ ครูรู้ว่านักเรียนสามารถทำได้
ถ้าตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่ )
4. ทำไมครูเชื่อว่านักเรียนสามารถทำได้
เมื่อตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่ ?
( ตอบ ครูได้เห็นนักเรียนเช่นเราทำสำเร็จมาแล้วในอดีตที่ผ่านมา
)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น