วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน – ความคิดคณิตศาสตร์ 3



คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันความคิดคณิตศาสตร์  3


ตัวอย่างกิจกรรมที่ใช้ฝึกทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์

กิจกรรมที่ 1  ทายให้เข้าเป้า

วัตถุประสงค์  ฝึกทักษะขั้นระลึกได้

จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม รายบุคคล หรือ ทีมละ  2 – 5  คน

เวลาทำกิจกรรม ไม่เกิน  10  นาที                              เวลาอภิปรายสรุปกิจกรรม ประมาณ  10 – 20  นาที


คำสั่ง   1.  ให้หาคำตอบตามเงื่อนไขต่อไปนี้   “ ให้เติมตัวเลข  4 , 5 , 6 , 7 , 8  หรือ  9  ลงใน    ให้ได้คำตอบใกล้เคียงจำนวนที่ต้องการให้มากที่สุด และในแต่ละข้อตัวเลขแต่ละตัวใช้ได้เพียงครั้งเดียว “

            2.  ต้องเติมตัวเลขใน ให้ครบทุกข้อก่อนจึงคิดผลต่าง และผลต่างรวม








           ผลรวมของผลต่าง เท่ากับ ………………………..…….


ประเด็นอภิปราย 1.  เทคนิคการเลือกตัวเลข   2.  ประโยชน์ของกิจกรรม 




กิจกรรมที่ 1  ทายให้เข้าเป้า
เกณฑ์การให้คะแนน    ( ระดับ  5  หมายถึง ดีมากที่สุด  ลดหลั่นกันลงไปจนถึง ระดับ  1  หมายถึง ดีน้อยที่สุด )
  ผลรวมของผลต่าง       น้อยกว่าหรือเท่ากับ 6,000  ได้  ระดับ  5
                                                  6,001 – 8,000  ได้  ระดับ  4
                                                8,001 – 10,000  ได้  ระดับ  3
                                              10,001 – 15,000  ได้  ระดับ  2
                                                มากกว่า 15,000  ได้  ระดับ  1  

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น