วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน – ความคิดคณิตศาสตร์ 6



คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันความคิดคณิตศาสตร์  6


กิจกรรมที่ 4    …………………………………………………………………………………………

วัตถุประสงค์     ฝึกทักษะด้าน การคิดสร้างสรรค์ และการให้เหตุผล

จำนวนผู้เล่น รายบุคคล หรือ ทีมละ  2 – 5  คน

เวลาทำกิจกรรม ไม่เกิน  20  นาที                                      เวลาอภิปรายสรุปกิจกรรม ประมาณ  10 – 20  นาที



คำชี้แจง          1.  ให้คิดชื่อกิจกรรมนี้แล้วเติมลงในช่องว่างข้างบน
                      2.  กิจกรรมที่ 4 นี้มีข้อย่อยทั้งหมด 3 ข้อ คือ 4.1 , 4.2 และ 4.3


4. ให้สร้างโจทย์คณิตศาสตร์ที่มีคำตอบผิดหลักการคิดทางคณิตศาสตร์แต่สอดคล้องกับความเป็นจริงพร้อมชี้แจงเหตุผลประกอบ

ตัวอย่าง  น้ำ  4  แก้ว รวมกับน้ำ  2  แก้ว เท่ากับน้ำ  1  แก้ว
เหตุผล  มีน้ำ  6  แก้ว สามารถรวมใส่ในแก้วใบเดียวได้ ถ้าแก้วนั้นมีความจุพอ

โจทย์ 1.  ………….……………………………………..….…………………………………
……………………………………………………………………………………………………
เหตุผล  ………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………

โจทย์ 2.  …………….…………………………………..….………………………………
……………………………………………………………………………………………………
เหตุผล  ………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………


ข้อ 4.ให้สร้างโจทย์ที่มีผลลัพธ์เท่ากับ  15  ให้ได้มากที่สุด
1.  ……………………………………………………………………………………………
2.  ……………………………………………………………………………………………
3.  ……………………………………………………………………………………………
4.  ……………………………………………………………………………………………
5.  ……………………………………………………………………………………………
6.  ……………………………………………………………………………………………
7.  ……………………………………………………………………………………………
8.  ……………………………………………………………………………………………



ข้อ 4.ให้สร้างโจทย์ปัญหาที่มีคำตอบเท่ากับ  9  ให้ได้มากที่สุด
1.  ……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
2.  ……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
3.  ……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
4.  ……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………



 ประเด็นอภิปราย  1.  แนวคิด   2.  ประโยชน์ของกิจกรรม 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น