วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน – ความคิดคณิตศาสตร์ 4



คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันความคิดคณิตศาสตร์  4


กิจกรรมที่ 2  สถานการณ์ปัญหา

วัตถุประสงค์     ฝึกทักษะด้าน การคิดขั้นพื้นฐาน  การแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน และการให้เหตุผล

จำนวนผู้เล่น รายบุคคล หรือ ทีมละ  2 – 5  คน

เวลาทำกิจกรรม ไม่เกิน 15  นาที                                       เวลาอภิปรายสรุปกิจกรรม ประมาณ  10 – 20  นาที



คำสั่ง  ให้หาคำตอบจากสถานการณ์ปัญหาที่กำหนดให้
สถานการณ์ปัญหา
     สมศรีนำขนมไปขายที่ตลาดจำนวน  24  ห่อ ขายห่อละ  7  บาท  ตอนเช้าขายได้น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนขนมทั้งหมด พอตอนบ่ายสมศรีลดราคาขายลงมาแต่ยังคงขายในราคาที่เป็นจำนวนเต็มบาทและคิดราคาเท่าๆ กันทุกห่อ  เมื่อสมศรีขายขนมหมดพบว่าได้เงินรวมทั้งสิ้น  132  บาท   ให้หาว่าในตอนเช้าสมศรีขายขนมได้กี่ห่อ
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………

 ประเด็นอภิปราย 1.  แนวคิดหรือวิธีการหาคำตอบ  2.  ประโยชน์ของกิจกรรม 








กิจกรรมที่ 2  สถานการณ์ปัญหา

     สมศรีนำขนมไปขายที่ตลาดจำนวน  24  ห่อ ขายห่อละ  7  บาท  ตอนเช้าขายได้น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนขนมทั้งหมด พอตอนบ่ายสมศรีลดราคาขายลงมาแต่ยังคงขายในราคาที่เป็นจำนวนเต็มบาทและคิดราคาเท่ากันทุกห่อ  หลังจากขายขนมที่เหลือไปได้หมดสมศรีได้เงินมาทั้งสิ้น  132  บาท   ในตอนเช้าสมศรีขายขนมได้กี่ห่อ






            จากตารางจะเห็นได้ว่ามีคำตอบที่ได้ผลรวมเงิน 132  บาท  หลายคำตอบ แต่โจทย์กำหนดว่าตอนเช้าขายขนมได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของขนม  24  ห่อ  แสดงว่าตอนบ่ายสมศรีต้องขายขนมมากกว่า  12  ห่อ
          ดังนั้นคำตอบที่ถูกต้อง คือ สมศรีลดราคาห่อละ  2  บาท  ขายห่อละ  5  บาท  โดยขายไป  18  ห่อ
          แสดงว่าตอนเช้าสมศรีขายขนมห่อละ  7  บาท ได้จำนวน  6  ห่อ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น