คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน – ความคิดคณิตศาสตร์ 4
กิจกรรมที่ 2 สถานการณ์ปัญหา
วัตถุประสงค์ ฝึกทักษะด้าน การคิดขั้นพื้นฐาน การแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน และการให้เหตุผล
จำนวนผู้เล่น รายบุคคล หรือ
ทีมละ 2 – 5 คน
เวลาทำกิจกรรม ไม่เกิน 15 นาที เวลาอภิปรายสรุปกิจกรรม ประมาณ 10 – 20 นาที
คำสั่ง ให้หาคำตอบจากสถานการณ์ปัญหาที่กำหนดให้
สถานการณ์ปัญหา
สมศรีนำขนมไปขายที่ตลาดจำนวน
24 ห่อ ขายห่อละ 7 บาท ตอนเช้าขายได้น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนขนมทั้งหมด
พอตอนบ่ายสมศรีลดราคาขายลงมาแต่ยังคงขายในราคาที่เป็นจำนวนเต็มบาทและคิดราคาเท่าๆ กันทุกห่อ
เมื่อสมศรีขายขนมหมดพบว่าได้เงินรวมทั้งสิ้น
132 บาท ให้หาว่าในตอนเช้าสมศรีขายขนมได้กี่ห่อ
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
ประเด็นอภิปราย
1. แนวคิดหรือวิธีการหาคำตอบ 2. ประโยชน์ของกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2 สถานการณ์ปัญหา
สมศรีนำขนมไปขายที่ตลาดจำนวน
24 ห่อ ขายห่อละ 7 บาท ตอนเช้าขายได้น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนขนมทั้งหมด
พอตอนบ่ายสมศรีลดราคาขายลงมาแต่ยังคงขายในราคาที่เป็นจำนวนเต็มบาทและคิดราคาเท่ากันทุกห่อ
หลังจากขายขนมที่เหลือไปได้หมดสมศรีได้เงินมาทั้งสิ้น
132 บาท ในตอนเช้าสมศรีขายขนมได้กี่ห่อ
จากตารางจะเห็นได้ว่ามีคำตอบที่ได้ผลรวมเงิน 132
บาท หลายคำตอบ
แต่โจทย์กำหนดว่าตอนเช้าขายขนมได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของขนม 24 ห่อ
แสดงว่าตอนบ่ายสมศรีต้องขายขนมมากกว่า
12 ห่อ
ดังนั้นคำตอบที่ถูกต้อง คือ สมศรีลดราคาห่อละ 2 บาท ขายห่อละ
5 บาท โดยขายไป
18 ห่อ
แสดงว่าตอนเช้าสมศรีขายขนมห่อละ 7 บาท ได้จำนวน 6 ห่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น