วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน – ความคิดคณิตศาสตร์ 5



คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันความคิดคณิตศาสตร์  5



กิจกรรมที่ 3  ใครซื้อรองเท้าแบบใด

วัตถุประสงค์     ฝึกทักษะด้าน การคิดวิเคราะห์ และการให้เหตุผล

จำนวนผู้เล่น รายบุคคล หรือ ทีมละ  2 – 5  คน

เวลาทำกิจกรรม ไม่เกิน  20  นาที                                      เวลาอภิปรายสรุปกิจกรรม ประมาณ  10 – 20  นาที



โจทย์  สาวสวยสี่คนไปซื้อรองเท้า โดยเลือกได้แบบที่แตกต่างกัน ให้หาว่าแต่ละคนมีชื่อ นามสกุลอะไร เลือกแบบและสีของรองเท้าอย่างไร จากข้อมูลต่อไปนี้

     1.  แนนซี่ บาร์โลว์  ไม่ได้ซื้อรองเท้าบูท ( boots – รองเท้าหุ้มข้อเท้า )

     2.  คนนามสกุลพาร์คเกอร์ซื้อรองเท้าสีเขียว

     3.  รองเท้าปั๊มพ์ ( pumps – รองเท้าส้นเตี้ยไม่มีสายคาด )  ไม่ได้มีสีชมพู

     4.  รองเท้าบูทมีสีน้ำตาล และคนที่ซื้อไม่ใช่คนนามสกุลเวสต์

     5.  นามสกุลของแซลลี่ไม่ใช่สตีเวนส์ และรองเท้าคู่โปรดของเธอคือรองเท้าปั๊มพ์

     6.  คลาริสซี่ไม่ได้ซื้อรองเท้าแฟลท ( flats – รองเท้าส้นเตี้ย )


     7.  นามสกุลของมาร์กาเร็ตไม่ใช่พาร์คเกอร์ และเธอซื้อรองเท้าแซนเดิล ( sandals – รองเท้าแตะ ) ซึ่งไม่ใช่สีดำ



 ประเด็นการอภิปราย 1.  วิธีการวิเคราะห์และสังเกต   2.  ประโยชน์ของกิจกรรม 


























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น