คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน – ความคิดคณิตศาสตร์ 5
กิจกรรมที่ 3 ใครซื้อรองเท้าแบบใด
วัตถุประสงค์ ฝึกทักษะด้าน การคิดวิเคราะห์ และการให้เหตุผล
จำนวนผู้เล่น รายบุคคล หรือ
ทีมละ 2 – 5 คน
เวลาทำกิจกรรม ไม่เกิน 20 นาที เวลาอภิปรายสรุปกิจกรรม
ประมาณ 10 – 20 นาที
โจทย์ สาวสวยสี่คนไปซื้อรองเท้า
โดยเลือกได้แบบที่แตกต่างกัน ให้หาว่าแต่ละคนมีชื่อ นามสกุลอะไร เลือกแบบและสีของรองเท้าอย่างไร
จากข้อมูลต่อไปนี้
1. แนนซี่ บาร์โลว์ ไม่ได้ซื้อรองเท้าบูท ( boots – รองเท้าหุ้มข้อเท้า
)
2. คนนามสกุลพาร์คเกอร์ซื้อรองเท้าสีเขียว
3. รองเท้าปั๊มพ์ ( pumps – รองเท้าส้นเตี้ยไม่มีสายคาด
) ไม่ได้มีสีชมพู
4. รองเท้าบูทมีสีน้ำตาล และคนที่ซื้อไม่ใช่คนนามสกุลเวสต์
5. นามสกุลของแซลลี่ไม่ใช่สตีเวนส์
และรองเท้าคู่โปรดของเธอคือรองเท้าปั๊มพ์
6. คลาริสซี่ไม่ได้ซื้อรองเท้าแฟลท
( flats – รองเท้าส้นเตี้ย )
7. นามสกุลของมาร์กาเร็ตไม่ใช่พาร์คเกอร์
และเธอซื้อรองเท้าแซนเดิล ( sandals – รองเท้าแตะ ) ซึ่งไม่ใช่สีดำ
ประเด็นการอภิปราย 1. วิธีการวิเคราะห์และสังเกต 2. ประโยชน์ของกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น