Critical Thinking (การคิดเชิงวิพากษ์เป็นเหตุเป็นผล)
แหล่งที่มาของข้อมูล
1. http://www.educationworld.com/
2. http://www.worksheetfun.com/
3. http://www.teach-nology.com/
4. http://krazydad.com/
5. http://www.jumpstart.com/
6. http://www.schoolfamily.com/
7. http://www.criticalthinking.com/
8. https://mathcrush.com/
9. https://www.rainbowresource.com/
10. https://play.google.com/store/apps/details?id=com.criticalthinking.BalanceBendersLevel1
11. http://www.prufrock.com/Assets/ClientScans/prodscanlg/921_sa1.jpg
12. http://th.edugain.com/math/
13. http://www.websudoku.com/
14. http://eworksheet.biz/learning-critical-thinking-worksheets/
15.
https://kangaroo.math.ca/
16. http://mathtop10.com/index.html
17. https://cemc.math.uwaterloo.ca/contests/past_contests.html
ตัวอย่างเรื่อง การคิดเชิงวิพากษ์เป็นเหตุเป็นผล ( Critical Thinking ) ต่อไปนี้มีการแบ่งระดับชั้นอย่างง่ายๆ และไม่ได้เรียงลำดับตามความยากง่าย
คำตอบ
b , b
คำตอบ
แนวคิด
ข้อ 1.
(1) จากตารางซ้าย
ผลบวกในแนวทแยงมุม 1 + 7 =
8 และ 5 + 2
= 7 ทำให้แถวแรกของตารางขวา
(2) จากตารางซ้าย
ผลต่างในแถวที่สอง 7 – 5 = 2 ทำให้แนวตั้งของตารางขวา ลด
2 และเพิ่ม 2 ตามลำดับ
ข้อ 2. สร้างสมการดังนี้
แนวนอน 3A + 2B = 23
………. (1)
2A + 2B + C
= 24 ………. (2)
2A + B + 2C = 21
………. (3)
3A + B + C
= 20 ………. (4)
2A + 3B =
27 ………. (5)
แนวตั้ง
เฉพาะสมการที่ไม่ซ้ำกับสมการในแนวนอน
A + 4B = 31
………. (6)
4A + B =
19 ………. (7)
(6) + (7) ; 5A + 5B = 50
A + B =
10 ………. (8)
(7) – (8) ;
3A = 9
จะได้ A = 3
แทนค่า A
ในสมการ (8) ; จะได้ B
= 7
แทนค่า A , B
ในสมการ (2) ; จะได้
C = 4
ข้อ 3. พิจารณาผลรวมของแต่ละแถว
ดังนั้นผลรวมควรจะเป็น 14
, 15 , 16 ,
17 , 18
และ 19
ข้อ 4.
(1) 1819
เพราะ 3 หารไม่ลงตัว
(2) 18
เพราะ 4 หารไม่ลงตัว
(3) 15
เพราะ ไม่ใช่จำนวนเฉพาะ
คำตอบ
คำตอบ
คำตอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น