วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ 24 - Critical Thinking 23

Critical Thinking (การคิดเชิงวิพากษ์เป็นเหตุเป็นผล)
แหล่งที่มาของข้อมูล
1.  http://www.educationworld.com/
2.  http://www.worksheetfun.com/
3.  http://www.teach-nology.com/
4.  http://krazydad.com/
5.  http://www.jumpstart.com/
6.  http://www.schoolfamily.com/
7.  http://www.criticalthinking.com/
8.  https://mathcrush.com/
9.  https://www.rainbowresource.com/
10.  https://play.google.com/store/apps/details?id=com.criticalthinking.BalanceBendersLevel1
11.  http://www.prufrock.com/Assets/ClientScans/prodscanlg/921_sa1.jpg
12.  http://th.edugain.com/math/
13.  http://www.websudoku.com/
14.  http://eworksheet.biz/learning-critical-thinking-worksheets/
15.  https://kangaroo.math.ca/
16.  http://mathtop10.com/index.html
17.  https://cemc.math.uwaterloo.ca/contests/past_contests.html
     ตัวอย่างเรื่อง การคิดเชิงวิพากษ์เป็นเหตุเป็นผล ( Critical Thinking ) ต่อไปนี้มีการแบ่งระดับชั้นอย่างง่ายๆ  และไม่ได้เรียงลำดับตามความยากง่าย 

Critical Thinking  ม.3 – ม.4















































คำตอบ    b   ,   b
















































คำตอบ
















































แนวคิด
ข้อ 1. 







   (1)  จากตารางซ้าย  ผลบวกในแนวทแยงมุม  1 + 7  =  8   และ  5 + 2  =  7   ทำให้แถวแรกของตารางขวา  
   (2)  จากตารางซ้าย  ผลต่างในแถวที่สอง  7 – 5  =  2   ทำให้แนวตั้งของตารางขวา ลด 2  และเพิ่ม 2  ตามลำดับ

ข้อ 2.   สร้างสมการดังนี้
          แนวนอน          3A + 2B  =  23     ………. (1)
                          2A + 2B + C  =  24     ………. (2)
                          2A + B + 2C  =  21     ………. (3)
                            3A + B + C  =  20     ………. (4)
                                 2A + 3B  =  27     ………. (5)
          แนวตั้ง เฉพาะสมการที่ไม่ซ้ำกับสมการในแนวนอน
                                   A + 4B  =  31     ………. (6)
                                   4A + B  =  19     ………. (7)
(6) + (7) ;                  5A + 5B  =  50
                                     A + B  =  10     ………. (8)
(7) (8) ;                          3A   =  9
                      จะได้              A  =  3
      แทนค่า  ในสมการ (8) ;        จะได้     B  =  7

      แทนค่า  A , B  ในสมการ (2) ;   จะได้     C  =  4

ข้อ 3.         พิจารณาผลรวมของแต่ละแถว




















         ดังนั้นผลรวมควรจะเป็น  14  ,  15  ,  16  ,  17  ,  18   และ  19  

ข้อ 4.
              (1)    1819    เพราะ  3  หารไม่ลงตัว
              (2)    18        เพราะ  4  หารไม่ลงตัว

              (3)    15        เพราะ  ไม่ใช่จำนวนเฉพาะ



















































คำตอบ

































































































คำตอบ


































































































คำตอบ


































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น