วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ 51 - Number sense 24

Number sense   ม.1 – ม.2

22.  จำนวน  2014  สามารถเขียนในรูปผลบวกของจำนวนเต็มที่เรียงติดกัน  4  จำนวน  ข้อใดต่อไปนี้เป็นหนึ่งในสี่จำนวนดังกล่าว

1.    499                       2.   501                                    3.   505                                    4.   508







23.   A4321  เป็นจำนวนที่มีห้าหลัก และหารด้วย  9  ลงตัว  ข้อใดคือเลขโดด  A
1.    5                          2.   5                            3.   8                            4.   9
คำตอบ  ตัวเลือก  3.    A4321 หารลงตัวด้วย  9     ดังนั้น  A + 4 + 3 + 2 + 1  ต้องหารด้วย  9  ลงตัว

24.  ผลต่างที่มากที่สุดระหว่างจำนวนที่มีสองหลัก กับ ผลบวกของเลขโดดของจำนวนนั้น  เท่ากับเท่าใด
1.    72                        2.   81                          3.   88                          4.   90
คำตอบ  ตัวเลือก  2.         90  –  (9 + 0)  =  81

25.  มะลิชอบ  81  แต่ไม่ชอบ  82      เธอชอบ  49  แต่ไม่ชอบ  50      เธอชอบ  225  แต่ไม่ชอบ  224      ข้อใดเป็นจำนวนที่มะลิชอบ
1.    899                      2.   900                                    3.   901                                    4.   902
คำตอบ  ตัวเลือก  2.         81  9 x 9      49 =  7 x 7      225  =  15 x 15

26.  เด็กห้าคนนั่งรวมกลุ่มกันอยู่  เด็กสี่คนแต่ละคนทำกิจกรรมตามตัวเลือกข้างล่างนี้  เด็กคนที่ห้าทำอะไร
1.    งัดข้อ                    2.   อ่านหนังสือ              3.   นับจำนวนนก           4.   นั่งเฉยๆ ไม่ได้ทำอะไร
คำตอบ  ตัวเลือก  1.      งัดข้อเป็นกีฬาที่ต้องเล่นกันสองคน

27.  ผลบวกของจำนวนเต็มที่เรียงติดต่อกัน  11  จำนวน  เท่ากับ  11    จำนวนที่มากที่สุดคือข้อใด
1.    4                          2.   5                            3.   6                            4.   7
คำตอบ  ตัวเลือก  3.     

28.  คนสี่คนคาดคะเนจำนวนแกะฝูงหนึ่ง    คนที่หนึ่งบอกว่า  21  ตัว  คนที่สองบอกว่า  26  ตัว   คนที่สามบอกว่า  20  ตัว  คนที่สี่บอกว่า  21  ตัว  และเมื่อนับจำนวนแกะที่ถูกต้องแล้วพบว่ามีคนสองคนบอกจำนวนผิดไป  2  ตัว  และมีสองคนบอกจำนวนผิดไป  3  ตัว   แกะฝูงนี้มีกี่ตัว
1.    22                        2.   23                          3.   24                          4.   25
คำตอบ  ตัวเลือก  2.     

29.  ถ้า  x  เป็นจำนวนเต็มลบ แล้ว ในสี่ข้อต่อไปนี้ ข้อใดมีค่ามากที่สุด
1.     – 2x                      2.   x + 1                     3.   6x2                     4.   x2
คำตอบ  ตัวเลือก  1.     

30.   กำหนดแบบรูป  (2, 3) , (4, 6) , (6, 9) , (8, 12) , ....     ลำดับที่แปดของแบบรูปนี้  คือ  ( ___ , ___ )
คำตอบ    (16 , 24)    
 แบบรูป   (2, 3) , (4, 6) , (6, 9) , (8, 12) , (10, 15) , (12, 18) , (14, 21) , (16, 24)


31.  ทำให้การลบถูกต้องโดยเติมเลขโดดในช่องว่าง 







คำตอบ    








32.  ทำให้ผลบวกถูกต้องโดยเติมเลขโดดในช่องว่าง  










คำตอบ    ในหลักหน่วยเลือกได้  2  ชุด  คือ   1 + 2 + 3  + 4  =  10   หรือ  1 + 3 + 7 + 9  =  20 

ในหลักสิบต้องมีผลบวกเท่ากับ  10  หรือ  11  เท่านั้น เพราะต้องรวมกับ “ตัวทด” จากหลักหน่วย










33.  ผลคูณ   1 x 2 x 3 x 4 x … x 20  เป็นจำนวนคู่หรือจำนวนคี่ (ตอบโดยไม่ต้องหาผลคูณ)
ตอบ  .............................................................................
คำตอบ    จำนวนคี่ x จำนวนคู่  ได้  จำนวนคู่

34.  ผลคูณ   1 x 3 x 5 x 7 x … x 99  เป็นจำนวนคู่หรือจำนวนคี่ (ตอบโดยไม่ต้องหาผลคูณ)
ตอบ  .............................................................................
คำตอบ    จำนวนคี่ x จำนวนคี่  ได้  จำนวนคี่

35.  จำนวนเต็มบวกที่น้อยกว่า  100  และหารด้วย  3  ลงตัว  แต่หารด้วย  2  ไม่ลงตัว  มีทั้งหมดกี่จำนวน
ตอบ  .............................................................................

คำตอบ    เริ่มด้วย  3  แล้วเพิ่มทีละ  6  จะได้  3, 9, 15, 21, 27, 33, 39, 45, 51, 57, 63, 69, 75, 81, 87, 93, 99    ทั้งหมด  17  จำนวน









ตอบ  .............................................................................

คำตอบ







37.   ถ้า หาร  265  ด้วยจำนวนที่มีสองหลัก และมีเศษเท่ากับ  5  แล้ว  มีตัวหารดังกล่าวกี่จำนวน
ตอบ  .............................................................................
คำตอบ    265 – 5  =  260     และ    260  =  2 x 2 x 5 x 13
    ดังนั้นจำนวนที่มีสองหลักที่หาร  260  ลงตัว ได้แก่  10 , 20 , 26 , 52  และ  65

38.  ถ้า    A # B  =  1 + 2 + 3 + 4 + ..... + (A x B)  เช่น  2 # 3 = 1 + 2 + 3 + 4 + 5 + (2 x 3)
ให้หาค่าของ   (4 # 5) – (2 # 3)
ตอบ  .............................................................................
คำตอบ    (4 # 5) – (2 # 3)  =  (1+2+3+ … +20)(1+2+3+ … +6)  =  78 – 21   =  57

39.    4.1 + 1.05 + 2.005   เท่ากับเท่าใด
ตอบ  .............................................................................
คำตอบ    7.155

40.  รูปสามเหลี่ยมรูปหนึ่งมีพื้นที่  27  ตารางเซนติเมตร  และฐานยาว  6  เซนติเมตร  ดังนั้นรูปสามเหลี่ยมนี้สูงกี่เซนติเมตร
ตอบ  .............................................................................
คำตอบ    9  เซนติเมตร

41.  ผลคูณ   60 x 60 x 24 x 7  ตรงกับข้อใด
1.   จำนวนนาทีในเจ็ดสัปดาห์                              2.   จำนวนชั่วโมงในหกสิบวัน
3.   จำนวนวินาทีในเจ็ดชั่วโมง                              4.   จำนวนวินาทีในหนึ่งสัปดาห์
5.   จำนวนนาทีในยี่สิบสี่สัปดาห์
คำตอบ    ตัวเลือก 4.


42.   จุดบนเส้นจำนวนจุดใดเป็นจุดที่ดีที่สุดที่จะแสดงค่าของ  S ¸ T






1.   P                2.   Q               3.   R                4.   T                5.   U
คำตอบ    ตัวเลือก 3.    S  มีค่าประมาณ  1.5  และ  T  มีค่าประมาณ  1.6
            จะได้ว่า   S ¸ มีค่าประมาณ    1.5 ¸ 1.6  =  0.9375 

43.  จำนวนเต็มบวกที่แตกต่างกันสามจำนวนมีผลคูณเท่ากับ  144    ผลบวกของจำนวนทั้งสามที่มากที่สุดเท่ากับเท่าใด
1.   20              2.   29              3.   52              4.   75              5.   146
คำตอบ    ตัวเลือก 4.    144  =  72 x 2 x 1

44.  ถ้า   x  ,  y  และ  z   เป็นจำนวนเต็มบวกซึ่ง   xy  =  18   ,   xz  =  3   และ   yz  =  6  แล้ว  ค่าของ   x + y + z  เท่ากับเท่าใด
1.   6                2.   8               3.   10              4.   11              5.   25
คำตอบ    ตัวเลือก 3.
จาก  xz  =  3    จะได้  x = 1 ,  z = 3  หรือ  x = 3  ,  z = 1
ถ้า  x = 1 ,  z = 3   จาก  xy  =  18  จะได้  y = 18   ทำให้  yz = (18)(1) = 18  ขัดแย้งกับโจทย์
ถ้า  x = 3 ,  z = 1   จาก  xy  =  18  จะได้  y = 6   ทำให้  yz = (6)(1) = 6
ดังนั้นจะได้  x = 3  ,  y = 6  และ  z = 1  


45.  รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า  PQRS   มีด้าน  PQ  ยาว  12  หน่วย  และเส้นทแยงมุม  PR  ยาว  13  หน่วย  รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า  PQRS  มีพื้นที่กี่ตารางหน่วย








ตอบ  .............................................................................
คำตอบ    60  ตารางหน่วย

     โดยทฤษฎีบทปีทาโกรัส  จะได้  QR  =  5









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น