วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คณิตศาสตร์กับศิลปะ 1 ศิลปะของเอสเชอร์ (3)



เทสเซลเลชัน

          เทสเซลเลชัน (tessellation) เป็นคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ หมายถึง กลุ่มรูปแบนราบ ที่เรียงติดต่อกันโดยไม่เกยกัน หรือมีช่องว่าง  เทสเซลเลชันที่รู้จักกันดีในปัจจุบัน ได้แก่ ภาพพิมพ์ของ เอ็ม.ซี. เอสเชอร์ ( M. C. Escher )   ในการเรียนคณิตศาสตร์นักเรียนต้องการประสบการณ์ที่ทำให้พวกเขาคิดว่าคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีประโยชน์ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์  มีความรู้และสนุกสนานในการเรียน  ไม่ใช่วิชาที่ต้องคำนวณหาคำตอบที่ถูกต้องเพียงอย่างเดียว  กิจกรรมการออกแบบ  “ เทสเซลเลซัน ”  เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ  เหมาะสำหรับเด็กตั้งแต่ประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา  เป็นกิจกรรมที่รวมคณิตศาสตร์กับศิลปะได้อย่างสวยงาม  ในชีวิตประจำวันเราเห็นลวดลายของกระดาษปิดฝาผนังห้องนอน  ห้องน้ำ  หรือลวดลายกระเบื้องที่ปูพื้น  และลวดลายอื่น ๆ  จะมีลายเป็นรูปเหมือนกันที่เติมเต็มพื้นที่ได้อย่างสวยงามน่าอัศจรรย์

        เทสเซลเลชัน  เริ่มต้นด้วยนักศิลปะชาวอิสลามได้สื่อความรู้  ความซาบซึ้ง  ในคณิตศาสตร์ของตนเองในรูปแบบของศิลปะ  ดังตัวอย่าง  ศิลปะ  “ Alhambra ”  เป็นศิลปะที่วาดไว้ใน  Moorish Palace  in  Granada  ประเทศสเปน  ต่อมาใน ค.ศ.1936   นักศิลปะชาวดัทซ์  ชื่อ  M.C. Escher  ได้เดินทางไปเที่ยวประเทศสเปน  เกิดความซาบซึ้งในลักษณะของศิลปะแบบนี้  จึงได้นำมาเผยแพร่จนเป็นที่รู้จักจนถึงปัจจุบัน  และได้เรียกศิลปะแบบ  Alhambra  ว่า  เทสเซลเลชัน ซึ่งเป็น การจัดรูปปิดหลายรูปให้คลุมระนาบ โดยไม่ให้เกิดการเหลื่อมล้ำหรือซ้อนทับกันระหว่างรูปและไม่ให้มีช่องว่างในระนาบเหลืออยู่

( ที่มา : http://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=4473 )







ภาพเทสเซลเลชัน 2 ภาพ

ที่มา : http://pattama1008.files.wordpress.com/2009/08/clip_image001.jpg?w=470&h=224







ตัวอย่างผลงานของเอสเชอร์






SYMMETRY NO. 45        ที่มา : http://www.mcescher.com/Biography/e45.jpg









SYMMETRY NO. 20     ที่มา : http://www.mcescher.com/Biography/e20.jpg












ภาพพิมพ์ (woodcut)   ชื่อภาพ  SKY & WATER I
ที่มา : http://www.mcescher.com/Biography/lw306.jpg










SYMMETRY NO. 22      ที่มา : http://www.mcescher.com
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น