วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ยุทธวิธีในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (67)



แบบฝึกทักษะ (40)

40.  จงหาค่าของ  a  ,  b  และ  ซึ่งไม่มีค่าใดเท่ากัน โดยเลือกจากเลขโดด  2  ,  3  ,  4  ,  5  ,  8  ,  9  และทำให้ผลคูณต่อไปนี้เป็นจริง
















ข้อ 40   ตอบ     a  =  3   ,   b  =  2   ,   c  =  8   ,   d  =  4

แนวคิด       จะเห็นได้ว่า   b  คูณ  7   ได้เท่ากับ   1d   ( ยังไม่ต้องสนใจว่าจะมีตัวทดมาจาก  คูณ  a  หรือไม่ )
                   ดังนั้น   b  =  2   เท่านั้น   แทนค่า  b  ลงไป 






     จะพบว่า  2 + 6  =  c  โดยไม่ได้การทดมาจาก  0 +  ดังนั้น  c = 8
      และ   2 + d  =  6  โดยไม่ได้การทดมาจาก  2 + 6   ดังนั้น  d = 4

                        แทนค่า  และ  d







                     
                  ดังนั้น   a = 3 



q




      ขอยุติเรื่อง " ยุทธวิธีในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ " ไว้เพียงเท่านี้

  และชุดต่อไปขอเสนอเรื่อง " คณิตศาสตร์กับศิลปะ มายากล และความรัก "




        สำหรับเรื่อง "ยุทธวิธีในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ " ชุดนี้เรียบเรียงจากแหล่งความรู้ต่างๆ  เช่น
          1.  ประพันธ์ศิริ  สุเสารัจ.  คิดเก่ง สมองไว.  บริษัท โปรดัคทีฟ บุ๊ค จำกัด  กรุงเทพฯ พิมพ์ครั้งที่ 2, 2542.
          2.  สมเดช  บุญประจักษ์.  การแก้ปัญหา.  คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันราชภัฎพระนคร กรุงเทพฯ, 2543.
          3.  สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. คู่มือการสอนหลักสูตรเพิ่มพูนประสบการณ์สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ด้านคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย. บริษัท พิมพ์ดี จำกัด กรุงเทพฯ, 2547.
          4.  วารสารวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ทางการศึกษา  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , ช่วงปี 2523 – 2525.
          5.  Martin Gardner. More Mathematical Puzzles and Diversions. Penguin Books, 1961.
          6.  William E. Mitchell and Thomas F.Kowalik. Creative Problem Solving. Third Edition, 1999.
          7.  http://school.obec.go.th/math_sup/polya2.htm
          8.  http://en.wikipedia.org/wiki/George_P%C3%B3lya
          9.  การพัฒนากระบวนการคิด  http://www.bsru.ac.th/study/decision/ex2/a2.htm
         10.  http://math1.snru.ac.th/UserFiles/File/math1@snru/thinking%20and%20decise%20subject/t1112-22.doc
         11.  http://library.thinkquest.org/25459/learning/problem/
         12.  http://library.thinkquest.org/4471/learn.htm
         13.  http://members.optusnet.com.au/charles57/Creative/Brain/cps.htm
         14.  http://web.ku.ac.th/schoolnet/snet2/knowledge_math/sequence/sequenc1.html
         15.  http://condor.admin.ccny.cuny.edu/~ks7271/
         16.  http://www.onlinemathlearning.com/math-problem-solving-strategies.html
         17.  http://glencoe.com/sites/common_assets/mathematics/math_review/PS_Simpler_Problem.pdf
         18.  http://fcit.usf.edu/math/resource/fcat/strat.htm
         19.  http://en.wikipedia.org/wiki/Bulls_and_cows
         20.  http://www.mathsisfun.com/games/bulls-and-cows.html
         21.  www.math.okstate.edu/system/files/hsc/exams/exam02.pdf
         22.  http://www.mymindmap.net/images/Mind_Map_Template_Mulit_Rnd_small.jpg
         23.  http://www.usingmindmaps.com/images/using-mind-maps.gif
         24.  http://www.puzzlemakers.net/logeasy.html
         25.  http://www.puzzles.com/projects/logicproblems.html









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น