1. ฝึกทักษะการคิดคล่องและคิดหลากหลาย
การคิดคล่องและคิดหลากหลาย
เป็นความสามารถที่จะคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือในสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง ให้ได้ผลการคิดเป็นจำนวนมาก
มีความหลากหลาย รวดเร็ว และตรงประเด็น สามารถแบ่งแยกเป็นหลายกลุ่ม หลายประเภท หรือหลายรูปแบบ
การพัฒนาความคิดคล่องและคิดหลากหลาย สามารถปฏิบัติได้โดยการตั้งปัญหาหรือสถานการณ์ที่เป็นปัญหา
แล้วฝึกตอบให้ได้คำตอบมากที่สุดในเวลาที่จำกัด และคำตอบนั้นต้องอยู่ในประเด็นของคำถาม
การคิดคล่องและคิดหลากหลาย จึงเป็นกระบวนการพื้นฐานที่จะทำให้ได้ความคิดที่ดีที่เหมาะสม
เพราะการได้แนวคิดจำนวนมากที่มีความแตกต่างกัน จะทำให้มีตัวเลือกหรือทางเลือกที่เป็นความคิดที่ดีที่เหมาะสมมากขึ้น
ตัวอย่างคำถาม ถ้ามีเข็มหมุดจำนวนหนึ่ง
จะนำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง ให้คิดออกมาให้มากที่สุด ภายในเวลา 4 นาที
ตัวอย่างแนวคิดคำตอบ
-
สะกิดเสี้ยนที่ตำมือ ตำเท้า
- ใช้เป็นอาวุธ
- ไว้จิ้มแขนสำหรับปลุกให้ตื่น
- ใช้ทำเบ็ดตกปลา
- สำหรับเขี่ยด้ายที่พันกันยุ่ง
- สำหรับกลัดผ้าที่หุ่นโชว์
- กลัดผ้าเป็นแบบก่อนตัดเย็บเสื้อ
กระโปรง
- ทำความสะอาดหวี
- สำหรับเจาะรูกระดาษ
- สำหรับทดลองเรื่องแม่เหล็ก
ถ้าคำตอบที่ได้มีจำนวนมากก็แสดงว่ามีความคิดคล่อง
และอาจมาจากความคิดหลากหลาย เช่น ใช้ในงานศิลปะ ใช้ในการทำความสะอาด ใช้ในการป้องกันตัว เป็นต้น
ภาพจาก http://science-trick.blogspot.com/2010/08/7.html
q
ตัวอย่างคำถาม ให้บอกประโยชน์ของก้อนอิฐให้มากที่สุด ภายในเวลา 4 นาที
ตัวอย่างแนวคิดคำตอบ สร้างบ้าน สร้างกำแพง สร้างผนังตึก สร้างกระท่อม ก่อเป็นที่ปลูกต้นไม้ สร้างเตา ใช้แทนค้อนตอกตะปู ใช้ตอกไม้ลงดิน ใช้ทับกระดาษกันลมพัด ใช้ขว้างไล่สุนัข ใช้ขว้างไล่สัตว์ ใช้ประดับในตู้ปลา ใช้ทำลวดลายประดับบ้าน ใช้รองวัตถุให้สูงขึ้น ใช้ในงานศิลปะ ใช้ถ่วงแทนตุ้มน้ำหนัก ใช้ปลูกต้นกล้วยไม้โดยทุบเป็นก้อนเล็กๆ
ภาพจาก http://www.it-angthong.com/face.html
q
ในการฝึกการคิดคล่อง ถ้าต้องการให้ได้ผลการคิดจำนวนมากขึ้น
หลากหลายมากขึ้น อาจใช้เทคนิคการระดมสมอง เข้ามาช่วย ซึ่งมีข้อตกลงพื้นฐานดังนี้
ภาพจาก http://technostories.wordpress.com/2010/01/19/get-better-connected/
1.
ให้เสนอความเห็นให้มากที่สุดเท่าที่จะคิดได้
โดยเน้นที่ปริมาณและความหลากหลายของความคิดไม่ใช่คุณภาพ
เพราะจะมีการคัดเลือกความคิดเหล่านั้นภายหลัง
2.
ไม่ต้องสนใจว่าข้อเสนอแนะจะเข้าท่าหรือไม่
และไม่ต้องกังวลว่าจะซ้ำกับความคิดของคนอื่น
3. ไม่ให้วิจารณ์ความคิดเห็นของเพื่อนๆ ในกลุ่ม เช่น ห้ามพูดประโยคในทำนองต่อไปนี้
“
คิดอะไรเพ้อเจ้อ ไร้สาระ ”
“
ที่คุณเสนอมานั้น เขาเคยทำกันมาแล้ว ไม่ได้ผลหรอกครับ ”
“
ถ้าทำตามวิธีการที่คุณคิดมา จะเสียเงิน เสียเวลา มากนะ ”
4. ถ้ายังคิดอะไรไม่ออก ให้ใช้วิธีต่อความคิดซึ่งกันและกัน คือคิดต่อจากข้อเสนอแนะของผู้อื่น
เพราะความคิดของผู้อื่นอาจจะช่วยกระตุ้นความคิดของตนให้เกิดการต่อยอดแตกกิ่งก้านออกมาได้
ตัวอย่างแบบฝึกเสริมทักษะ “ การคิดคล่องและคิดหลากหลาย “
1. หาวิธีแก้ปัญหาต่อไปนี้ให้ได้มากที่สุด แล้วสรุปวิธีการที่ได้ให้ชัดเจน
1.1 วัยรุ่นคนหนึ่งอายุ 13 ปี เป็นเด็กกำพร้าอยู่กับลุงมาตั้งเล็ก ปัจจุบันหลานคนนี้เริ่มติดยาเสพติด
ลุงเป็นกังวลเรื่องนี้มาก พยายามหาหนทางให้หลานเลิกเสพยาเสพติด จะทำอย่างไรดี
1.2.
วิธีที่จะให้ประชาชนข้ามถนนโดยใช้สะพานลอย หรือข้ามตรงทางม้าลาย เพื่อความปลอดภัย
2. บอกประโยชน์ของฟองน้ำให้มากที่สุด ภายในเวลา 4 นาที เมื่อหมดเวลาให้สรุปคำตอบที่ได้ว่ามีจำนวนเท่าใด
และแยกเป็นประเภทต่างๆ ได้กี่ประเภท
3. ถ้ามีท่อนไม้รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 4” x 4” x 4” อยู่จำนวนหนึ่ง จะนำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง
ให้ระบุให้มากที่สุด ภายในเวลา 4 นาที และแยกเป็นประเภทต่างๆ ได้กี่ประเภท
4. ขวดพลาสติกบรรจุน้ำที่ใช้แล้ว สามารถนำมาทำประโยชน์อะไรได้บ้าง ระบุให้มากที่สุด
ภายในเวลา 4 นาที และแยกเป็นประเภทต่างๆ ได้กี่ประเภท
5. จัดกลุ่ม กลุ่มละ 7 – 8 คน เสนอและเลือกหัวข้อที่กลุ่มสนใจในการฝึกทักษะการคิดคล่องและคิดหลากหลาย
แล้วระดมพลังสมองปฏิบัติตามหัวข้อที่เลือกไว้ ใช้เวลา 15 นาที
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น