ขั้นที่ 6 ยอมรับและดำเนินการแก้ปัญหาตามแนวทางที่เลือก ฝึกทักษะการยอมรับข้อสรุป และดำเนินการแก้ปัญหา
ฝึกกำหนดขั้นตอน และปฏิบัติตามขั้นตอนการแก้ปัญหาตามวิธีการที่เลือกมา โดยมีการวางแผนเป็นขั้นๆ
ว่าต้องทำอะไรบ้าง ทำอย่างไร และค้นหาสิ่งอื่นๆ
ที่จะช่วยให้การแก้ปัญหาประสบความสำเร็จ
ตัวอย่างการฝึก
ต้องมั่นใจว่าวิธีการที่เลือกนั้นได้รับการยอมรับสูงสุด
เป็นแนวทางที่ดีที่สุด จากนั้นดำเนินการตามขั้นตอน โดยกำหนดจุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุดหรือเป้าหมาย
กิจกรรม 1 “ จัดลำดับ “
เพื่อนบ้านคนหนึ่งเป็นผู้จัดการร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในเมือง วันหนึ่งเมื่อเวลา
11:30
น. ได้พบกันเพราะเขากลับมากินข้าวกลางวันที่บ้าน
เขาบอกว่าร้านของเขาต้องการมะพร้าวน้ำหอม 200
ลูก ก่อนบ่ายสองโมงของวันนี้ และถ้าสามารถหามะพร้าวให้ได้ทัน
ก็จะรับซื้อในราคาลูกละ 12 บาท ซึ่งเป็นราคาที่แพงกว่าปกติ (ปกติขายได้ราคาเพียงลูกละ 5 บาท)
สมมุติว่าเรามีสวนมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งพร้อมที่จะเก็บผลผลิตได้แล้ว
จึงตอบตกลงและสัญญาว่าจะส่งมะพร้าวให้เขาได้ทันเวลา ซึ่งการเก็บมะพร้าวในสวนจะทำโดยจ้างเพื่อนๆ
ให้เป็นคนปีนขึ้นไปเก็บโดยเสนอค่าจ้างเก็บลูกละ
2 บาท
ให้เขียนรายการสิ่งที่คิดว่าจะต้องทำว่ามีอะไรบ้าง
เช่น
กินข้าวกลางวัน ติดต่อเพื่อน
(
ให้เขียนบรรทัดละ 1 รายการ )
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
เมื่อเขียนรายการที่จะต้องทำมากพอแล้วให้จัดลำดับว่าอะไรควรทำก่อน
– อะไรควรทำทีหลัง
โดยใส่หมายเลข 1 ,
2 , ... กำกับไว้ข้างหน้ารายการนั้นๆ
q
ภาพจาก http://scamlo.com/?p=125
กิจกรรม 2 การเปลี่ยนจาก
“แนวทางการแก้ปัญหา” ที่เลือกไว้ไปสู่การปฏิบัติ
เราอาจทำเป็นแผนการดำเนินงานที่มีขั้นตอน และตารางเวลาในการทำงานที่ชัดเจน
q
ครบ 6 ขั้นตอนแล้ว แต่ยังมีวิธีการอื่นๆ ในการพัฒนาทักษะการคิด ซึ่งจะได้นำเสนอในครั้งต่อๆ ไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น