วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา ( 8 )




ขั้นที่ 6   ยอมรับและดำเนินการแก้ปัญหาตามแนวทางที่เลือก  ฝึกทักษะการยอมรับข้อสรุป และดำเนินการแก้ปัญหา
                ฝึกกำหนดขั้นตอน และปฏิบัติตามขั้นตอนการแก้ปัญหาตามวิธีการที่เลือกมา  โดยมีการวางแผนเป็นขั้นๆ ว่าต้องทำอะไรบ้าง  ทำอย่างไร  และค้นหาสิ่งอื่นๆ ที่จะช่วยให้การแก้ปัญหาประสบความสำเร็จ
                ตัวอย่างการฝึก  ต้องมั่นใจว่าวิธีการที่เลือกนั้นได้รับการยอมรับสูงสุด เป็นแนวทางที่ดีที่สุด จากนั้นดำเนินการตามขั้นตอน  โดยกำหนดจุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุดหรือเป้าหมาย


กิจกรรม 1   จัดลำดับ

                เพื่อนบ้านคนหนึ่งเป็นผู้จัดการร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในเมือง วันหนึ่งเมื่อเวลา 11:30 น. ได้พบกันเพราะเขากลับมากินข้าวกลางวันที่บ้าน เขาบอกว่าร้านของเขาต้องการมะพร้าวน้ำหอม  200  ลูก ก่อนบ่ายสองโมงของวันนี้ และถ้าสามารถหามะพร้าวให้ได้ทัน ก็จะรับซื้อในราคาลูกละ  12  บาท ซึ่งเป็นราคาที่แพงกว่าปกติ (ปกติขายได้ราคาเพียงลูกละ  5  บาท)  สมมุติว่าเรามีสวนมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งพร้อมที่จะเก็บผลผลิตได้แล้ว จึงตอบตกลงและสัญญาว่าจะส่งมะพร้าวให้เขาได้ทันเวลา  ซึ่งการเก็บมะพร้าวในสวนจะทำโดยจ้างเพื่อนๆ ให้เป็นคนปีนขึ้นไปเก็บโดยเสนอค่าจ้างเก็บลูกละ  2  บาท
                ให้เขียนรายการสิ่งที่คิดว่าจะต้องทำว่ามีอะไรบ้าง  เช่น  กินข้าวกลางวัน   ติดต่อเพื่อน
( ให้เขียนบรรทัดละ 1 รายการ )

.......................................................................................................

.......................................................................................................

.......................................................................................................

.......................................................................................................

.......................................................................................................

.......................................................................................................

.......................................................................................................

.......................................................................................................

.......................................................................................................


                เมื่อเขียนรายการที่จะต้องทำมากพอแล้วให้จัดลำดับว่าอะไรควรทำก่อน อะไรควรทำทีหลัง  โดยใส่หมายเลข  1  ,  2  ,  ...  กำกับไว้ข้างหน้ารายการนั้นๆ

q




ภาพจาก http://scamlo.com/?p=125





กิจกรรม 2   การเปลี่ยนจาก “แนวทางการแก้ปัญหา” ที่เลือกไว้ไปสู่การปฏิบัติ  เราอาจทำเป็นแผนการดำเนินงานที่มีขั้นตอน และตารางเวลาในการทำงานที่ชัดเจน

q





          ครบ 6 ขั้นตอนแล้ว  แต่ยังมีวิธีการอื่นๆ ในการพัฒนาทักษะการคิด ซึ่งจะได้นำเสนอในครั้งต่อๆ ไป










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น