วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา ( 21 )




5.  ฝึกทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
                การคิดอย่างมีเหตุผล เป็นการคิดที่อ้างอิงหลักฐานมาสนับสนุนเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ถูกต้อง โดยสามารถอธิบายหรือบอกความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่อ้างกับข้อสรุปได้  ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มีความคิดอย่างมีเหตุผลสามารถชักชวน หรืออธิบายให้ผู้อื่นยอมรับ หรือเชื่อถือได้ และจะเป็นผู้ที่มีการพิจารณาอย่างรอบคอบมากขึ้นก่อนการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ  หลักฐานที่นำมาอ้างอิง เช่น ข้อเท็จจริง หลักการ หรือกฎเกณฑ์ต่างๆ   ข้อสรุปที่ได้ เช่น กฎเกณฑ์ใหม่ การตัดสินใจ ผลสรุป ความสัมพันธ์ การตัดสินประเมินค่า สมมติฐาน หรือหลักการใหม่  ข้อสรุปที่ได้นั้นอาจเป็นการอ้างอิงจากข้อเท็จจริงหลายๆ ข้อมาสรุป หรืออาจต้องใช้ความสามารถในการเปรียบเทียบ วิเคราะห์ ค้นหา หรือความสามารถหลายๆ ด้านมาช่วยให้ได้ข้อสรุปนั้นๆ  และถ้าข้อมูลมีไม่เพียงพอก็อาจทำให้การสรุปนั้นผิดพลาดได้

การฝึกการคิดอย่างมีเหตุผล  สามารถทำได้หลายวิธี เช่น ให้ทำการสรุปจากข้อมูล ความรู้ ทฤษฎีบทที่กำหนดให้  ซึ่งข้อมูลนั้นอาจเป็นข้อความ ตัวเลข หรือรูปภาพ ก็ได้
                1.   กำหนดข้อมูล เหตุการณ์ หรือสถานการณ์ขึ้น แล้วให้บอกเหตุผลเพื่อสนับสนุนหรือคัดค้าน
                2.   ฝึกการตั้งสมมติฐาน ซึ่งเป็นการคาดคะเนคำตอบที่เป็นไปได้ จากข้อมูล หรือความรู้ย่อยที่ยังไม่สมบูรณ์


ตัวอย่าง  จากข้อสมการต่อไปนี้ จงหาว่า  a , b และ  c  เป็นเลขโดดอะไร
                                                  ab + ab + ab  =  cbb

แนวคิด  จะเห็นได้ว่า  b  เป็นหลักหน่วย และ  b  บวกกัน  3  ครั้ง ได้ผลลัพธ์ในหลักหน่วยก็ยังคงเป็น  b   แสดงว่าเราต้องคิดถึงจำนวนที่บวกตัวเอง  3  ครั้งแล้วได้ผลลัพธ์ในหลักหน่วยเป็นตัวเดิม  ซึ่งเมื่อพิจารณาจาก  0  ถึง  9  พบว่าเลขโดดที่สอดคล้องกับเงื่อนไขดังกล่าว คือ  0  กับ  5

                ต่อไปพิจารณาหลักสิบ   a  บวกกัน  3  ครั้ง และอาจจะรวมกับตัวทดของหลักหน่วยแล้วได้ผลลัพธ์ เป็น  cb

                ถ้า  b = 0  จะได้ว่าจำนวน  a  บวกกัน  3  ครั้งแล้วได้  c0  ซึ่งไม่มีเลขโดดจำนวนใดสอดคล้องกับเงื่อนไขนี้

                แสดงว่า  b = 5  ทำให้เราคิดต่อไปได้ว่า จำนวน  a  บวกกัน  3  ครั้ง และรวมกับ  1  ที่ได้จากการทด ได้ผลลัพธ์เป็น  c5  ซึ่งมีจำนวนที่สอดคล้องกับเงื่อนไขของ  a  คือ  8  เพราะ  8 + 8 + 8  =  24  เมื่อบวกกับตัวทด  1  รวมเป็น  25

                ดังนั้นจะได้  c คือ  2   นั่นคือ  85 + 85 + 85  =  255

                สรุปได้ว่า   a  =  8   ,   b  =  5   และ  c  =  2 

q



ตัวอย่าง  มีถุงผลไม้ 3 ถุง บรรจุส้มอย่างเดียว 1 ถุง และบรรจุมังคุดอย่างเดียว 1 ถุง และบรรจุส้มผสมกับมังคุดอีก 1 ถุง ป้ายฉลากที่ติดชื่อผลไม้บนถุงติดไม่ถูกต้องทั้งสามถุง  ให้คิดหาวิธีการที่จะสลับป้ายฉลากใหม่ให้ถูกต้อง  อนุญาตให้ดูผลไม้ในถุงได้เพียง 1 ถุง โดยใช้มือล้วงลงไปในถุงที่ต้องการและหยิบขึ้นมาดูเพียง 1 ลูกเท่านั้น



ภาพ “ส้ม” จาก  http://campus.sanook.com/u_life/knowledge_05214.php

ภาพ “มังคุด” จาก  http://www.tsdmag.com/news_details-ข่าวท่องเที่ยวและเทศกาล%20มหัศจรรย์มังคุดไทย%20ครั้งที่%201,591,1.html

ภาพ “ถุงผ้า” จาก  http://lovelylover.exteen.com/20080316/snsd-1-2-1
  




แนวคิด  เพราะว่าป้ายฉลากที่ติดชื่อผลไม้บนถุงติดไม่ถูกต้องทั้งสามถุง นั่นคือ

             ถุงที่ติดป้ายฉลากว่า ส้มก็หมายความว่าในถุง อาจเป็นมังคุดอย่างเดียว หรือเป็นส้มผสมกับมังคุดก็ได้ ถ้าหยิบ 1 ลูกจากถุงนี้ผลที่ได้ อาจเป็นส้ม หรือมังคุดก็ได้

              ถุงที่ติดป้ายฉลากว่า มังคุดก็หมายความว่าในถุง อาจเป็นส้มอย่างเดียว หรือเป็นส้มผสมกับมังคุดก็ได้ ถ้าหยิบ 1 ลูกจากถุงนี้ผลที่ได้ อาจเป็นส้ม หรือมังคุดก็ได้

          ถุงที่ติดป้ายฉลากว่า ส้มผสมกับมังคุดก็หมายความว่าในถุง อาจเป็นมังคุดอย่างเดียว หรือ เป็นส้มอย่างเดียวก็ได้ ถ้าหยิบ 1 ลูกจากถุงนี้ผลที่ได้ อาจเป็นส้ม หรือมังคุดก็ได้

                อนุญาตให้ดูผลไม้ในถุงได้เพียง 1 ถุง และดูได้เพียง 1 ลูกเท่านั้น


     เมื่อพิจารณาจากทั้ง  3  กรณีที่เป็นไปได้แล้ว จะพบว่าผลไม้ที่หยิบขึ้นมาดูอาจเป็นส้ม หรือมังคุดก็ได้

                เช่น   หยิบ 1 ลูกจากถุงที่ติดป้ายฉลากว่า ส้ม”   และรู้ว่าป้ายฉลากติดไม่ถูกต้อง ทำให้มีผลการพิจารณา ดังนี้

                     -  ถ้าหยิบได้ ส้มสามารถสรุปได้ว่าถุงใบนี้เป็น ส้มผสมกับมังคุด

                     - ถ้าหยิบได้ มังคุดไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็น มังคุดหรือ ส้มผสมกับมังคุด


     เมื่อพิจารณาในลักษณะแบบเดียวกันนี้ทั้งสามถุง  พบว่าการหยิบจากถุงที่ติดป้ายฉลากว่า ส้มผสมกับมังคุดเท่านั้น ที่ทำให้สามารถสรุปได้ว่าถุงดังกล่าวบรรจุอะไร  

       นั่นคือ ถ้าหยิบได้ ส้มก็แสดงว่าถุงนั้นมีส้มอย่างเดียว

      และถ้าหยิบได้ มังคุด ถุงนั้นก็มีมังคุดอย่างเดียว

     จากนั้นก็นำป้ายฉลากที่ถูกต้องมาติดไว้  ส่วนอีก  2  ถุง ก็ให้สลับป้ายกัน




q












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น