ขั้นที่ 5 หาข้อสรุปของแนวทาง ฝึกทักษะการค้นหาข้อสรุป
เป็นการค้นหาข้อสรุปว่าจากวิธีต่างๆ
ในการแก้ปัญหานั้น วิธีใดเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุด เป็นที่ยอมรับมากที่สุด
ตัวอย่างการฝึก ตัดสินใจว่าวิธีการใดเป็นแนวทางการแก้ปัญหาดีที่สุด
เช่น ตรงเป้าหมาย คุ้มค่า หรือเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
กิจกรรม 1 “ ดีอย่างไร – ไม่ดีอย่างไร “
มีคำกล่าวว่า
“เหรียญมีสองด้าน”
ซึ่งในความหมายหนึ่งก็คือ ไม่มีสิ่งใดดีไปหมด หรือเลวไปหมด เพราะขึ้นอยู่กับเราว่าจะมองมันอย่างไร บางสิ่งบางอย่างที่ดีของคนหนึ่งแต่อาจเป็นสิ่งไม่ดีของอีกคนหนึ่ง
เพราะฉะนั้นเราควรมองสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากหลายๆ มุมมอง
อ่านข้อความ
แล้วเขียนตอบว่าดีอย่างไร และไม่ดีอย่างไร
ข้อความ
|
ดีอย่างไร
|
ไม่ดีอย่างไร
|
ฝนตกหนักมาก
|
ชาวนามีน้ำปลูกข้าว
|
งานเลี้ยงกลางสนามต้องยกเลิก
|
วันนี้เพื่อนไม่มาโรงเรียน
|
|
|
ไม่ได้เรียนพิเศษ
|
|
|
ครูที่ปรึกษาไม่มาโรงเรียน
|
|
|
ไปโรงเรียนสาย
|
|
|
เพื่อนๆ ทะเลาะกัน
|
|
|
ห้องส้วมที่โรงเรียนมีกลิ่นเหม็นมาก
|
|
|
โรงเรียนหยุด 4 วัน
|
|
|
รองเท้าโดนขโมย
|
|
|
ไปเที่ยวพัทยา
|
|
|
ไปเที่ยวสิงคโปร์
|
|
|
q
ภาพจาก http://gatekaew.blogspot.com/2010/01/2-crmscmerp_28.html
กิจกรรม 2 จากการระดมสมองทำให้ได้แนวทางในการแก้ปัญหามากมาย
จำเป็นต้องหาข้อสรุปให้ได้ว่าจะใช้แนวทางใด
ซึ่งอาจจะใช้การตั้งเกณฑ์ขึ้นมาเพื่อคัดเลือก เช่น ทำงานได้จริงหรือไม่ ได้ผลตามจุดประสงค์มากเพียงใด จะต้องใช้วัสดุหรือเทคโนโลยีอะไร ค่าใช้จ่ายมีความเหมาะสมหรือไม่ และต้องเป็นแนวทางที่ยอมรับกันทุกฝ่ายหรือส่วนใหญ่สนับสนุน ซึ่งอาจจะได้แนวทางการแก้ปัญหาที่ดี
และเป็นที่ยอมรับมากกว่าหนึ่งแนวทาง
q
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น