วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา ( 7 )




ขั้นที่ 5   หาข้อสรุปของแนวทาง   ฝึกทักษะการค้นหาข้อสรุป
                เป็นการค้นหาข้อสรุปว่าจากวิธีต่างๆ ในการแก้ปัญหานั้น วิธีใดเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุด เป็นที่ยอมรับมากที่สุด
                ตัวอย่างการฝึก  ตัดสินใจว่าวิธีการใดเป็นแนวทางการแก้ปัญหาดีที่สุด เช่น ตรงเป้าหมาย คุ้มค่า หรือเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน


  
กิจกรรม 1  ดีอย่างไร – ไม่ดีอย่างไร

                มีคำกล่าวว่า “เหรียญมีสองด้าน”  ซึ่งในความหมายหนึ่งก็คือ ไม่มีสิ่งใดดีไปหมด หรือเลวไปหมด  เพราะขึ้นอยู่กับเราว่าจะมองมันอย่างไร  บางสิ่งบางอย่างที่ดีของคนหนึ่งแต่อาจเป็นสิ่งไม่ดีของอีกคนหนึ่ง เพราะฉะนั้นเราควรมองสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากหลายๆ มุมมอง
                อ่านข้อความ แล้วเขียนตอบว่าดีอย่างไร และไม่ดีอย่างไร

ข้อความ
ดีอย่างไร
ไม่ดีอย่างไร
ฝนตกหนักมาก
ชาวนามีน้ำปลูกข้าว
งานเลี้ยงกลางสนามต้องยกเลิก
วันนี้เพื่อนไม่มาโรงเรียน


ไม่ได้เรียนพิเศษ


ครูที่ปรึกษาไม่มาโรงเรียน


ไปโรงเรียนสาย


เพื่อนๆ ทะเลาะกัน


ห้องส้วมที่โรงเรียนมีกลิ่นเหม็นมาก


โรงเรียนหยุด  4  วัน


รองเท้าโดนขโมย


ไปเที่ยวพัทยา


ไปเที่ยวสิงคโปร์



q


ภาพจาก http://gatekaew.blogspot.com/2010/01/2-crmscmerp_28.html



กิจกรรม จากการระดมสมองทำให้ได้แนวทางในการแก้ปัญหามากมาย จำเป็นต้องหาข้อสรุปให้ได้ว่าจะใช้แนวทางใด  ซึ่งอาจจะใช้การตั้งเกณฑ์ขึ้นมาเพื่อคัดเลือก เช่น  ทำงานได้จริงหรือไม่  ได้ผลตามจุดประสงค์มากเพียงใด  จะต้องใช้วัสดุหรือเทคโนโลยีอะไร  ค่าใช้จ่ายมีความเหมาะสมหรือไม่ และต้องเป็นแนวทางที่ยอมรับกันทุกฝ่ายหรือส่วนใหญ่สนับสนุน  ซึ่งอาจจะได้แนวทางการแก้ปัญหาที่ดี และเป็นที่ยอมรับมากกว่าหนึ่งแนวทาง

q







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น