วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา ( 18 )



ฝึกทักษะการคิดริเริ่ม (7)

3.7  การมีอารมณ์ขัน
 ไอเซน, ดูบแมน และ โนวิกกี้ (Isen , Daubman & Nawicki 1987 ) ได้วิจัยเกี่ยวกับการคิดสร้างสรรค์กับอารมณ์ขัน ผู้วิจัยพบว่าบุคคลที่ชอบดูรายการเกี่ยวข้องกับอารมณ์ขันต่างๆ นั้น  จะมีคุณสมบัติทางด้านการคิดที่สามารถรับรู้ความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างความรู้ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้ดี มีอารมณ์ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้บุคคลมีความคิดกว้าง และมีความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น


  
เรื่องที่ 1

ครู  :  “ ใครตอบได้ว่า  7  คูณ  6 ได้เท่าไร ”
นักเรียน  “ 42 ครับ “
ครู  :  “ เก่งมาก  แล้วใครตอบได้ว่า  6  คูณ  7  ได้เท่าไร “
นักเรียนคนเดิม  “ 24  ครับ “



เรื่องที่ 2

บริษัทด้านการลงทุนจะจ้างนักคณิตศาสตร์เข้าทำงาน  มีผู้ผ่านการคัดตัวจากรอบแรกจำนวน  3  คน  ได้แก่
นักคณิตศาสตร์บริสุทธิ์ , นักคณิตศาสตร์ประยุกต์  และ นักคณิตศาสตร์สาขาการเงิน

ในการสัมภาษณ์คนทั้งสามทีละคน คำถามเกี่ยวกับเงินเดือนเริ่มต้นที่พวกเขาคาดหวัง

นักคณิตศาสตร์บริสุทธิ์ : “ 30,000  ก็พอแล้ว “

นักคณิตศาสตร์ประยุกต์ : “ ผมคิดว่า 60,000 ก็น่าจะโอเค “

นักคณิตศาสตร์สาขาการเงิน “ คงต้องราวๆ   300,000 “

เจ้าหน้าที่บุคลากร “ คุณรู้หรือไม่ว่าเรามีนักคณิตศาสตร์บริสุทธิ์ที่สามารถทำงานเดียวกันนี้ได้ในราคาหนึ่งในสิบของที่คุณเรียกร้อง “

นักคณิตศาสตร์สาขาการเงิน “ ดีล่ะ   ผมได้รับ  135,000    และ คุณได้รับ  135,000    ส่วนอีก  30,000  สำหรับนักคณิตศาสตร์บริสุทธิ์ที่จะทำงานนี้ “



เรื่องที่ 3

นักคณิตศาสตร์คนหนึ่งเดินมาเห็นคนงานกลุ่มหนึ่งกำลังพยายามโยนสายวัดไปบนยอดเสาไฟฟ้า ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก

นักคณิตศาสตร์ถามว่า : “ คุณกำลังทำอะไรอยู่ “

คนงานตอบว่า “ เราอยากรู้ว่าเสาสูงเท่าไร “

นักคณิตศาสตร์ “ พวกคุณมีรถยกเสา  คุณก็ถอนเสาลงวางไว้บนพื้นแล้ววัดความยาวของเสา “

คนงาน   เราทำแบบนั้นไม่ได้  เพราะเราต้องการความสูง  ไม่ใช่ความยาว “


เรื่องที่ 1 – 3  มาจาก  :  http://math.about.com/gi/o.htm?zi=1/XJ&zTi=1&sdn=math&cdn=education&tm=23&f=00&tt=14&bt=0&bts=0&zu=http%3A//www.math.ualberta.ca/~runde/jokes.html



เรื่องที่ 4



ภาพจาก  http://teachers.olatheschools.com/jdunawaysf/math-humor/












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น