วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา ( 3 )



ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาในแต่ละขั้น

ขั้นที่ 1   รู้ปัญหา  ฝึกทักษะให้รับรู้ถึงสิ่งที่เป็นปมปัญหา
                เป็นการฝึกให้รู้ถึงสิ่งที่ทำให้เป็นปัญหา และกำหนดประเด็นปัญหา  เพื่อให้รู้ว่าตัวการที่ทำให้เกิดปัญหานั้นคืออะไร  ฝึกให้มอง สังเกต และพิจารณาสิ่งที่เป็นปมปัญหาอย่างไตร่ตรองว่า เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น หรือเกิดสิ่งนั้นขึ้นได้อย่างไร
                ตัวอย่างการฝึก  ระบุสถานการณ์ หรือความกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่จะทำ หรือวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

   
กิจกรรม 1    จะปรับปรุงห้องอย่างไร

                ให้มองไปรอบๆ ห้อง อาจจะเป็นห้องเรียน  ห้องนอน  ห้องรับแขก  ลองคิดว่าเราต้องการให้ห้องดีกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน  โดยเริ่มจากจุดใดจุดหนึ่งแล้วถามตัวเองว่า สิ่งนี้ควรต้องปรับปรุงหรือยัง  ถ้าต้องปรับปรุงให้เขียนรายการที่ต้องปรับปรุงลงในช่องซ้าย และในช่องขวาให้เขียนเหตุผลว่าเพราะอะไรจึงต้องปรับปรุงสิ่งนั้น

รายการสิ่งที่ควรต้องปรับปรุง
เหตุผล
1.

2.

3.

4.

5.

6.

7.

8.

9.

10.


จัดลำดับความสำคัญ และเขียนคำตอบด้วยว่าจะปรับปรุงอย่างไร

1.  ....................................................................................................

.........................................................................................................

2.  ....................................................................................................

.........................................................................................................

3.  ....................................................................................................

.........................................................................................................

q



ภาพจาก http://www.nb-school.com/slidepic/examples/Slide%20Show%20image9.html





กิจกรรม “ ถาม – ตอบตัวเอง “
                ให้ลองถาม และตอบ ด้วยคำถามต่อไปนี้
     1.  มีสิ่งใดบ้างที่เราอยากให้มันออกไปจากชีวิต
     2.  อะไรเป็นเป้าหมายของเราที่ยังไปไม่ถึง
     3.  เราต้องการจะมีอะไร
     4.  อะไรคือสิ่งที่เราต้องการจะทำ
     5.  เราต้องการที่จะทำให้มันดีขึ้นมากกว่านี้หรือไม่
     6.  เราอยากให้มีอะไรบางอย่างเกิดขึ้นหรือไม่ มันคืออะไร
     7.  วิธีไหนที่ทำให้เราไม่มีประสิทธิภาพ
     8.  เราอยากได้การจัดระเบียบที่ดีกว่าที่เป็นอยู่นี้หรือไม่
     9.  ความคิดไหนที่เราจะรับไปปฏิบัติ
   10.  ความสัมพันธ์อะไรที่เราต้องการปรับปรุง
   11.  สิ่งใดที่เราต้องการให้คนอื่นๆ ทำ
   12.  อะไรคือการใช้เวลานานเกินไป
   13.  อะไรคือการสูญเสีย
   14.  เรื่องหรือสิ่งใดเป็นอุปสรรค เป็นปัญหาคอขวด
   15.  เราปรารถนาให้มีเวลามากขึ้นเพื่ออะไร
   16.  เราปรารถนาให้มีเงินมากขึ้นเพื่ออะไร
   17.  อะไรทำให้เราโกรธ เครียด เป็นกังวล
   18.  เราชอบบ่นเกี่ยวกับเรื่องอะไร

q


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น