วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา ( 13 )




ฝึกทักษะการคิดริเริ่ม (2)

3.2  การฝึกการจินตนาการ  แฮรี่ พอตเตอร์ เป็นหนังสือที่มีผู้นิยมอ่านมากที่สุดในโลกเล่มหนึ่ง สิ่งที่ดึงดูดใจผู้อ่านได้มากประการหนึ่งคือ จินตนาการที่ไม่มีขอบเขตของผู้เขียน  และเมื่อคิดถึงการจินตนาการ บุคคลที่ควรกล่าวถึงอย่างยิ่ง คือ เลโอนาโด ดา วินซี (Leonado da vinci  ค.ศ. 1452 – 1519) และ โทมัส แอลวา เอดิสัน (Thomas Alva Edison  ค.ศ. 1847 – 1931)

                ดา วินซี เป็นนักวิทยาศาสตร์ ประติมากร จิตรกร และสถาปนิก ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ริเริ่มหรือผู้นำในศิลปวิทยาการหลายสาขา เช่น ชีววิทยา ภูมิศาสตร์ วิศวกรรม และวิทยาศาสตร์ทางด้านการทหาร  ดา วินซี ได้ใช้สมองของเขาทั้งสองซีกอย่างเต็มที่ ใช้ทั้งจินตนาการ สัมผัสทางสีสัน และการจัดองค์ประกอบร่วมกับอารมณ์ในการผลิตงานต่างๆ

               เอดิสัน เป็นสุดยอดของนักประดิษฐ์ที่มีผลงานการคิดค้นสิ่งต่างๆ ด้วยปริมาณที่สูงที่สุดที่ยังไม่มีผู้ใดเปรียบได้ นั่นคือ ได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์สิ่งประดิษฐ์ของเขาไว้ 1,093 ชนิด และมีสิ่งที่ยังไม่ได้จดทะเบียนอีกมากมาย เห็นได้ชัดเจนว่าเมื่อเขาจินตนาการแล้วก็ทำการทดลองตามความคิดของเขาด้วย ในวัยเด็กเขาเคยทดลองนั่งกกไข่แทนแม่ไก่  ตัวอย่างงานประดิษฐ์ที่สำคัญๆ ของเอดิสัน เช่น ปรับปรุงเครื่องรับโทรศัพท์ของเบลล์ให้ดีขึ้น โดยบริษัทเวสเทอร์น ยูเนียน เป็นผู้ว่าจ้าง ซึ่งเขาปรับปรุงจนได้ผลดี และคำว่า ฮัลโหลที่เขาพูดซ้ำๆ กันหลายครั้งในการทดลอง ก็เป็นที่นิยมใช้กันจนถึงทุกวันนี้ งานประดิษฐ์เครื่องบันทึกเสียง งานประดิษฐ์เครื่องฉายภาพยนตร์ และผลงานที่สำคัญอย่างยิ่งคืองานประดิษฐ์หลอดไฟฟ้า โดยเขาคิดจินตนาการว่า ควรใช้วัตถุทำเป็นไส้หลอดไฟ แทนการอาร์คด้วยคาร์บอนตามระบบเดิม เขาทดลองใช้วัตถุหลายชนิดทำไส้หลอด เช่น ใยมะพร้าว เส้นผม คาร์บอน และโลหะต่างๆ

                เราสามารถฝึกการจินตนาการได้ เช่น การตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งของ สถานการณ์ หรือเหตุการณ์แปลกๆ แล้วจินตนาการคำตอบ รวมไปถึงคำตอบที่ประหลาดๆ มหัศจรรย์ หลายๆ คำตอบ



ภาพจาก  http://www.thainavy21.com/cms/index.php?option=com_mamboboard&Itemid=38&func=view&id=19750&catid=2



ตัวอย่าง  คำถามเพื่อฝึกจินตนาการ  เช่น

                -  ถ้าม้ากับรถยนต์พูดคุยกันได้ เมื่อเจอกันพวกเขาจะพูดคุยเรื่องอะไร

                -  อีก 10 ปีข้างหน้า โทรศัพท์น่าจะมีรูปร่างและลักษณะการใช้เป็นอย่างไร

                -  ถ้าพบกับนายกรัฐมนตรีโดยบังเอิญ จะพูดอะไรกับท่านนายกรัฐมนตรี

                -  ถ้าถูกสลากกินแบ่งของรัฐบาลรางวัลที่ 1 สิ่งที่ไม่อยากทำมากที่สุด  3  อันดับแรกคืออะไร

                -  จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า ...........................................
                        เช่น  อะไรจะเกิดขึ้น ถ้ามนุษย์มีตาหลังเพิ่มขึ้นอีกสองตา

q














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น