วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา ( 17 )





ฝึกทักษะการคิดริเริ่ม (6)

3.6  ฝึกคิดปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่  โดยกำหนดสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เช่น สิ่งของ ความคิด การปฏิบัติ หรือ กระบวนการต่างๆ แล้วฝึกคิดวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนา โดยคิดตามลำดับดังนี้

                1.  สิ่งนี้มีจุดประสงค์อะไร

                2.  สิ่งนี้มีรูปแบบหรือลักษณะอย่างไร และตรงไหนเป็นจุดเด่น – จุดสำคัญ  

                3.  หาเหตุผลว่า ตอบสนองวัตถุประสงค์ได้อย่างไร และตรงไหนเป็นส่วนสำคัญ

                4.  พิจารณาดัดแปลง หาสิ่งทดแทน แล้วตรวจสอบและปรับปรุงเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้ดีขึ้น



ตัวอย่าง  ให้เขียนแสดงการฝึกคิดปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่ เกี่ยวกับ การจัดกิจกรรมรับน้องใหม่




ภาพจาก  http://www.stopdrink.com/index.php?modules=news&type=2&id=3768




แนวตอบ 

                 1.  จุดประสงค์ : เพื่อสร้างความรักความสามัคคีของนักศึกษาในสถาบัน และให้ความอบอุ่นกับน้องใหม่

                  2.  รูปแบบ : รุ่นพี่บังคับรุ่นน้องให้ทำตามคำสั่ง มีการป้ายสีบนเสื้อผ้าและร่างกายของรุ่นน้อง

                  3.  เหตุผล : การที่ถูกกลั่นแกล้งจะทำให้รุ่นน้องรักกัน และสามารถจดจำรุ่นพี่ได้ดี ซึ่งต่อไปจะทำให้เกิดความรัก และความสามัคคี

                  4.  การตรวจสอบและปรับปรุง : ………………

                                 q





ตัวอย่างสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันที่สามารถนำมาฝึกคิดปรับปรุง

                                1.  การแข่งขันกีฬา



ภาพจาก  http://nationpostmedia.blogspot.com/2012/02/blog-post_4329.html




                                2.  การแต่งกาย



ภาพจาก  http://www.learners.in.th/blogs/posts/280582




                                3.  การเรียนการสอน



ภาพจาก  http://tc.mengrai.ac.th/kruawan/




                                4.  การละเล่นของเด็ก



ภาพจาก  http://pirun.ku.ac.th/~b4941028/










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น