ฝึกทักษะการคิดริเริ่ม (6)
3.6 ฝึกคิดปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่ โดยกำหนดสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เช่น สิ่งของ
ความคิด การปฏิบัติ หรือ กระบวนการต่างๆ แล้วฝึกคิดวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนา
โดยคิดตามลำดับดังนี้
1. สิ่งนี้มีจุดประสงค์อะไร
2. สิ่งนี้มีรูปแบบหรือลักษณะอย่างไร และตรงไหนเป็นจุดเด่น
– จุดสำคัญ
3. หาเหตุผลว่า ตอบสนองวัตถุประสงค์ได้อย่างไร
และตรงไหนเป็นส่วนสำคัญ
4. พิจารณาดัดแปลง หาสิ่งทดแทน แล้วตรวจสอบและปรับปรุงเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้ดีขึ้น
ตัวอย่าง ให้เขียนแสดงการฝึกคิดปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่
เกี่ยวกับ “ การจัดกิจกรรมรับน้องใหม่”
ภาพจาก http://www.stopdrink.com/index.php?modules=news&type=2&id=3768
แนวตอบ
1. จุดประสงค์ : เพื่อสร้างความรักความสามัคคีของนักศึกษาในสถาบัน
และให้ความอบอุ่นกับน้องใหม่
2. รูปแบบ
: รุ่นพี่บังคับรุ่นน้องให้ทำตามคำสั่ง มีการป้ายสีบนเสื้อผ้าและร่างกายของรุ่นน้อง
3. เหตุผล :
การที่ถูกกลั่นแกล้งจะทำให้รุ่นน้องรักกัน และสามารถจดจำรุ่นพี่ได้ดี ซึ่งต่อไปจะทำให้เกิดความรัก
และความสามัคคี
4. การตรวจสอบและปรับปรุง
: ………………
q
ตัวอย่างสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันที่สามารถนำมาฝึกคิดปรับปรุง
1. การแข่งขันกีฬา
ภาพจาก http://nationpostmedia.blogspot.com/2012/02/blog-post_4329.html
2. การแต่งกาย
ภาพจาก http://www.learners.in.th/blogs/posts/280582
3. การเรียนการสอน
ภาพจาก http://tc.mengrai.ac.th/kruawan/
4. การละเล่นของเด็ก
ภาพจาก http://pirun.ku.ac.th/~b4941028/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น