การสร้างตาราง (2)
ตัวอย่าง 1.2 ส้ม
และ แจน อ่านหนังสืออ่านนอกเวลากันคนละหนึ่งเล่ม ส้มอ่านได้วันละ 8 หน้า
ส่วนแจนอ่านได้วันละ 5 หน้า ถ้าความสามารถในการอ่านของคนทั้งสองคงที่ และเริ่มอ่านในวันเดียวกัน แล้ว
แจนจะอ่านได้รวมกี่หน้า เมื่อส้มอ่านได้รวม
56 หน้า
แนวคิด เราสามารถสร้างตารางได้หลายแบบ เช่น
ใส่จำนวนวัน
และจำนวนหน้ารวมทั้งหมดที่แต่ละคนอ่านได้
จากตารางจะพบว่าเมื่อครบ 7 วัน
ส้มจะอ่านได้รวม 56 หน้า ซึ่งตรงตามที่โจทย์ต้องการพอดี ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องหาวันต่อๆ ไป และจะได้ว่าแจนอ่านได้รวม 35
หน้า
ตอบ แจนอ่าน
35 หน้า เมื่อ ส้มอ่านได้ 56 หน้า
q
ตัวอย่าง 1.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งมีครู 4 คน เป็นครูผู้ชาย 2 คน คือ เดชาและกล้าหาญ ครูผู้หญิง 2 คน
คือ จริยาและสาริน ในการประชุมวางแผนการสอนรายวิชาศิลปะ คณิตศาสตร์
ภาษาอังกฤษ และวิทยาศาสตร์
ได้ข้อสรุปว่า
(1) ครูแต่ละคนสอนเพียงรายวิชาเดียว
(2) ครูสตรีจะไม่สอนคณิตศาสตร์
(3) น้องชายของเดชาสอนภาษาอังกฤษ
(4) สารินสอนวิทยาศาสตร์
อยากทราบว่าครูแต่ละคนสอนวิชาอะไรบ้าง
แนวคิด ใช้ตารางช่วยในการวิเคราะห์ปัญหา ดังนี้
ขั้นที่ 1 เมื่อวิเคราะห์ข้อสรุปทั้ง 4 ข้อ
พบว่า “สารินสอนวิทยาศาสตร์” และ “ครูแต่ละคนสอนเพียงรายวิชาเดียว” ทำให้สามารถบันทึกลงในตารางได้ดังนี้
(
จะใช้เครื่องหมาย P สำหรับข้อมูลที่สัมพันธ์กัน และใช้เครื่องหมาย X สำหรับข้อมูลที่ไม่สัมพันธ์กัน )
ความหมายของสัญลักษณ์ในตารางก็คือ “ครูสาริน สอนวิชาวิทยาศาสตร์
และไม่ได้สอนวิชาอื่น” และในขณะเดียวกันก็ทำให้ทราบว่า
“นอกจากครูสารินแล้วจะไม่มีครูคนใดสอนวิชาวิทยาศาสตร์”
ขั้นที่ 2 วิเคราะห์ต่อไป “น้องชายของเดชาสอนภาษาอังกฤษ” เนื่องจากครูผู้ชายมี 2
คน
ดังนั้นครูกล้าหาญสอนวิชาภาษาอังกฤษ
บันทึกข้อมูลดังนี้
ขั้นที่ 3 “ครูสตรีจะไม่สอนคณิตศาสตร์” เพราะว่าครูสตรีมีสองท่าน
จริยาและสาริน จะบันทึกข้อมูลได้ดังนี้
ขั้นที่ 4 จากตารางในขั้นที่
3 นี้ ทำให้สรุปได้ว่า ครูจริยาสอนวิชาศิลปะ
ดังนั้น ครูเดชาสอนวิชาคณิตศาสตร์
ตอบ
ครูเดชา สอน วิชาคณิตศาสตร์
ครูจริยา สอน วิชาศิลปะ
ครูกล้าหาญ สอน วิชาภาษาอังกฤษ
ครูสาริน สอน วิชาวิทยาศาสตร์
q
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น