วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา ( 2 )



การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา  6  ขั้นตอน  มีวิธีการฝึกดังนี้


ขั้นที่ 1   รู้ปัญหา
                เป็นการฝึกให้รู้ถึงสิ่งที่ทำให้เป็นปัญหา และกำหนดประเด็นปัญหา  เพื่อให้รู้ว่าตัวการที่ทำให้เกิดปัญหานั้นคืออะไร  ฝึกให้มอง สังเกต และพิจารณาสิ่งที่เป็นปมปัญหาอย่างไตร่ตรองว่า เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น หรือเกิดสิ่งนั้นขึ้นได้อย่างไร
                ตัวอย่างการฝึก  ระบุสถานการณ์ หรือความกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่จะทำ หรือวัตถุประสงค์ที่ต้องการ



ภาพจาก  http://useyouredge.blogspot.com/2012/02/problem-shared-is-problem-halved.html




ขั้นที่ 2   ค้นหาความจริง
                เมื่อพิจารณาสถานการณ์อย่างรอบคอบและมองเห็นปมปัญหาแล้ว ขั้นต่อไปจะเป็นการค้นหาและเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ที่คิดว่ามีความเกี่ยวข้องกับปัญหาให้ได้มากที่สุด และจัดเรียงข้อมูลให้เป็นหมวดหมู่  การฝึกในขั้นนี้จะเป็นการค้นหาและตรวจสอบบางสิ่งบางอย่างให้ลึกลงไป  ข้อคำถามมักอยู่ในกลุ่มคำถามประเภท  ใคร – อะไร – ที่ไหน – เมื่อไร – อย่างไร – ทำไม
                ตัวอย่างการฝึก  ตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบในเรื่องที่สนใจ หรือเป็นปัญหา เช่น ใครมีส่วนเกี่ยวข้อง  มีอะไรบ้างที่มีส่วนเกี่ยวข้อง  เกิดขึ้นที่ไหน  เกิดขึ้นเมื่อไร  เกิดขึ้นได้อย่างไร  ทำไมจึงเกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นเพราะเหตุใด



ภาพจาก  http://imspeaking.wordpress.com/category/problem/


ขั้นที่ 3   ค้นหาปัญหาที่แท้จริง
                จะต้องฝึกพิจารณาว่าปัญหาที่แท้จริงคืออะไร  อะไรเป็นปัญหาหลัก  อะไรเป็นปัญหารอง  การค้นหาปัญหาที่แท้จริงเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้ทักษะการวิเคราะห์ และการสังเคราะห์เข้ามาร่วมด้วย
                ตัวอย่างการฝึก  กำหนดจุดประสงค์หรือความต้องการในแง่มุมที่เน้นเป็นการเฉพาะเจาะจงให้ชัดเจนมากขึ้น


ภาพจาก http://mikelfrench.typepad.com/the_russian_connection/2010/06/finding-x-the-solution-to-your-problem.html


ขั้นที่ 4   คิดหาแนวทางในการแก้ปัญหา
                เป็นขั้นตอนที่จะคิดค้นหาวิธีในการแก้ปัญหาให้ได้หลายๆ วิธี  เป็นการรวบรวมผสมผสานความคิดต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อหาแนวทางใหม่ โดยพยายามคิดค้นหาวิธีทั้งที่เป็นแบบปกติ หรือเป็นวิธีที่แหวกแนว แปลกๆ ใหม่ๆ ซึ่งอาจเป็นวิธีที่ไม่มีใครจะคิดถึง
                ตัวอย่างการฝึก  อาจจะใช้วิธีการระดมสมองเพื่อค้นหาแนวทางในการแก้ปัญหาให้ได้หลายแนวทาง  วิธีการต่างๆ ที่คิดได้ให้นำมาจัดกลุ่ม และปรับความคิดที่แตกต่างเข้าด้วยกัน  แล้วทดสอบโดยทดลองใช้ตอบปัญหาหรือตรวจสอบกับจุดประสงค์ที่ต้องการ


ภาพจาก  http://www.thinkbigmagazine.com/mindset/171-how-to-live-problem-free


ขั้นที่ 5   หาข้อสรุปของแนวทาง
                เป็นการค้นหาข้อสรุปว่าจากวิธีต่างๆ ในการแก้ปัญหานั้น วิธีใดเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุด เป็นที่ยอมรับมากที่สุด
                ตัวอย่างการฝึก  ตัดสินใจว่าวิธีการใดเป็นแนวทางการแก้ปัญหาดีที่สุด เช่น ตรงเป้าหมาย คุ้มค่า หรือเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน


ภาพจาก  http://alliesconsulting.com/services/pgp.html



ขั้นที่ 6   ยอมรับและดำเนินการแก้ปัญหาตามแนวทางที่เลือก
                ฝึกกำหนดขั้นตอน และปฏิบัติตามขั้นตอนการแก้ปัญหาตามวิธีการที่เลือกมา  โดยมีการวางแผนเป็นขั้นๆ ว่าต้องทำอะไรบ้าง  ทำอย่างไร  และค้นหาสิ่งอื่นๆ ที่จะช่วยให้การแก้ปัญหาประสบความสำเร็จ
                ตัวอย่างการฝึก  ต้องมั่นใจว่าวิธีการที่เลือกนั้นได้รับการยอมรับสูงสุด เป็นแนวทางที่ดีที่สุด จากนั้นดำเนินการตามขั้นตอน  โดยกำหนดจุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุดหรือเป้าหมาย


ภาพจาก  http://www.dealerelite.net/profiles/blogs/solve-any-problem






    ครั้งต่อไปจะเป็นตัวอย่างกิจกรรมที่สามารถนำไปใช้ฝึกกันได้

โปรดติดตามตอนต่อไป








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น