วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา ( 19 )




ฝึกทักษะการคิดริเริ่ม (8)

3.8  การคิดออกนอกกรอบการคิดปกติ  เป็นการฝึกไม่ให้ความคิดยึดติดอยู่กับรูปแบบที่เคยพบ คนส่วนมากจะตัดสินความคิดใหม่ๆ ไว้ล่วงหน้า และไม่เคยให้โอกาสแก่ตนเองในการถามคำถามที่ถูกต้อง
  
ตัวอย่าง  มีจุดอยู่ 9 จุด จัดเรียงกันดังรูปข้างล่างต่อไปนี้ ให้ลากเส้นตรงผ่านจุดทั้ง 9 โดยลากเส้นตรงเพียง 4 เส้น ทั้งนี้ต้องไม่ยกปลายดินสอ ( หรือปากกา) ออกจากกระดาษ 





แนวคิด   การแก้ปัญหานี้ ส่วนใหญ่จะต้องลากเส้นอย่างน้อย 5 เส้น ซึ่งถ้าเรามาพิจารณาว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ก็จะพบว่าเป็นเพราะเราได้กำหนดขอบเขตของวิธีปฏิบัติเอาไว้เองว่าต้องขีดเส้นอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมของจุดทั้ง  9  จุด  โดยที่โจทย์ไม่ได้บังคับไว้ ทำให้เราไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้โดยลากเส้นตรงเพียง 4 เส้น นั่นคือ การแก้ปัญหานี้ต้องคิดนอกกรอบ และขีดเส้นออกไป นอกกรอบ”    ซึ่งสามารถทำได้ดังภาพ


q




ตัวอย่าง   ปลูกต้นไม้ 3 ต้น โดยแต่ละต้นมีระยะห่างเท่าๆ กันทุกต้น  ถ้าต้องการปลูกต้นไม้ต้นที่สี่โดยยังคงให้ระยะห่างเท่าๆ กันทุกต้นเหมือนเดิม จะมีวิธีการปลูกอย่างไร

แนวคิด  การแก้ปัญหานี้ส่วนใหญ่อาจคิดโดยปลูกต้นไม้ลงบนจุดยอดมุมของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส แต่ก็จะพบว่าต้นที่อยู่ในแนวเส้นทแยงมุมของรูปสี่เหลี่ยม มีระยะห่างมากกว่าต้นที่อยู่ในแนวเส้นอื่นๆ และไม่ว่าจะลองปลูกแบบใด เราก็จะไม่สามารถทำตามเงื่อนไขข้างต้นได้

                ปัญหานี้จะสามารถหาคำตอบได้ ก็ต่อเมื่อเราได้พิจารณาปัญหานี้ให้ชัดเจนว่า ปัญหามีข้อกำหนดอะไรบ้าง และเราได้บีบตนเองในเรื่องใดหรือไม่โดยที่ปัญหาไม่ได้กำหนด หรือกล่าวว่าเราได้สร้างขอบเขตอะไรขึ้นมาด้วยตนเองหรือไม่ ซึ่งคำตอบก็คือไม่จำเป็นต้องปลูกบนพื้นราบเท่านั้น แล้วเราก็จะพบทางออก โดยการทำเนินขึ้นมาแล้วปลูกต้นไม้ลงบนยอดเนินนั้นต้นหนึ่ง ส่วนอีก 3 ต้นที่เหลือให้ปลูกไว้ตรงเชิงเนิน












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น