วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ยุทธวิธีในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (11)



3.  การเขียนแผนผัง หรือภาพประกอบ  
                การเขียนแผนผังหรือแผนภาพของสถานการณ์ปัญหา จะช่วยให้เห็นความสัมพันธ์และแนวทางในการหาคำตอบได้ง่ายขึ้น

ตัวอย่าง 3.1   ต้องการจัดคณะกรรมการนักเรียน  12  คน  ให้ทำกิจกรรม  2  อย่าง คือ ทำหน้าที่ผู้ช่วยครูดูแลนักเรียนเดินเข้าโรงเรียนในตอนเช้า และเดินออกจากโรงเรียนในตอนเย็น  โดยมีนักเรียนทำกิจกรรมแรกจำนวน  9  คน และทำกิจกรรมทั้งสองอย่าง  4  คน  จงหาจำนวนนักเรียนที่ทำกิจกรรมแต่ละอย่าง

แนวคิด    สำหรับการเขียนแผนภาพแทนสถานการณ์ปัญหาอาจจะใช้รูปวงกลม รูปสี่เหลียมมุมฉาก หรือรูปวงรี ก็ได้    ในข้อนี้จะใช้วงรี  ซึ่งวงรีทั้งสองวงจะมีบางส่วนซ้อนทับกัน  ดังนี้






                บันทึกข้อมูลลงในแผนภาพตามลำดับ  ข้อมูลชุดแรกที่สามารถเขียนได้ก่อน คือ จำนวนนักเรียนทำกิจกรรมทั้งสองอย่าง  4  คน  ดังนี้





                เพราะว่ามีนักเรียนทำกิจกรรมตอนเช้า  9  คน ซึ่งในจำนวน  9  คนนี้นับรวมนักเรียน  4  คนที่ทำกิจกรรมทั้งเช้าและเย็นเอาไว้ด้วย  ดังนั้นจะมีนักเรียนที่ทำกิจกรรมตอนเช้าอย่างเดียว  =  9 – 4  =  5  คน   จะได้แผนภาพดังนี้






                เนื่องจากมีนักเรียนทั้งหมด  12  คน  ดังนั้นจากแผนภาพทำให้ทราบว่า นักเรียนที่ทำกิจกรรมตอนเย็นอย่างเดียวมีจำนวน  =  12 – (5 + 4)  =  3








ตอบ  
กิจกรรมตอนเช้ามีนักเรียน  9  คน  เป็นนักเรียนที่ทำกิจกรรมตอนเช้าอย่างเดียว  5  คน

กิจกรรมตอนเย็นมีนักเรียน  7  คน  เป็นนักเรียนที่ทำกิจกรรมตอนเย็นอย่างเดียว  3  คน

นักเรียนที่ทำกิจกรรมทั้งตอนเช้าและตอนเย็น  4  คน

q













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น