วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ยุทธวิธีในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (23)



8.  การแบ่งเป็นปัญหาย่อยๆ หรือเปลี่ยนมุมมองของปัญหา
                บางปัญหามีความซับซ้อนหรือมีหลายขั้นตอน เพื่อความสะดวกอาจแบ่งปัญหาออกเป็นปัญหาย่อยๆ  เพื่อง่ายต่อการหาคำตอบ แล้วนำผลการแก้ปัญหาย่อยๆ นี้ไปตอบปัญหาที่กำหนด  หรือบางปัญหาอาจต้องใช้การคิดและเปลี่ยนมุมมองที่ต่างไปจากที่คุ้นเคยที่ต้องทำตามขั้นตอนทีละขั้น

ตัวอย่าง 8.1   จำนวนเต็มที่มีค่ามาก  0  แต่น้อยกว่า  1000  และเป็นจำนวนพาลินโดรม มีกี่จำนวน
  ( จำนวนพาลินโดรม คือ จำนวนที่ไม่ว่าอ่านจากหน้าไปหลัง หรือจากหลังมาหน้า จะได้จำนวนเดียวกัน  เช่น  52125 )

แนวคิด   จะใช้ยุทธวิธีแบ่งเป็นปัญหาย่อย  โดยแบ่งจำนวนระหว่าง  0  กับ 1000  ออกเป็นสามกลุ่ม คือ  จำนวนที่มีหลักเดียว  จำนวนสองหลัก  และจำนวนสามหลัก

     จำนวนที่มากกว่า  0  และมีหลักเดียว  คือ  1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9   ซึ่งทั้งหมดถือได้ว่าเป็นจำนวนพาลินโดรม  รวม  9  จำนวน

     จำนวนตั้งแต่  10  จนถึง  99  และเป็นจำนวนพาลินโดรม  คือ  11 ,  22 ,  33 ,  44 , 55 ,  66 ,  77 ,  88 ,  99    รวม  9  จำนวน

     จำนวนตั้งแต่  100  จนถึง  999  และเป็นจำนวนพาลินโดรม  คือ 
  
                        101     202   303   404   505   606   707   808   909
                        111     212   313           ...                               919
                        121     222   323           ...                               929
                        131     232                   ...                                939
                          ...                              ...                                ...
                        181     282                    ...                               989
                        191     292   393   494   595   696   797   898   999

                มีทั้งหมด  10  แถว แถวละ  9  จำนวน   รวมเป็น  90  จำนวน


                นำจำนวนพาลินโดรมทั้งสามชุดมารวมกัน  9 + 9 + 90  108  จำนวน


ตอบ    จำนวนเต็มที่มีค่าระหว่าง  0  กับ  1000  และเป็นจำนวนพาลินโดรม มี  108  จำนวน

q



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น