วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ยุทธวิธีในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (20)



7.  การดำเนินการแบบย้อนกลับ
                ยุทธวิธีนี้เริ่มจากข้อมูลที่ได้ในขั้นตอนสุดท้าย แล้วทำย้อนขั้นตอนกลับมาสู่ข้อความที่กำหนดให้ในตอนต้น เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลที่พิจารณาจากผลย้อนกลับไปสู่เหตุ โดยพิจารณาจากเงื่อนไขหรือความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงระหว่างสิ่งที่ต้องการหากับสิ่งที่กำหนด  การดำเนินการแบบย้อนกลับใช้ได้ดีกับการแก้ปัญหาที่ต้องการอธิบายถึงขั้นตอนต่างๆ ที่ทำให้ได้คำตอบ

ตัวอย่าง 7.1     ชายคนหนึ่งจะไปเยี่ยมญาติที่หมู่บ้าน ค.  โดยเริ่มออกเดินจากหมู่บ้าน ก. ใช้เวลา 1 ชั่วโมง กับ 15  นาที เขาถึงหมู่บ้าน ข. และหยุดพักเป็นเวลา  10  นาที  แล้วออกเดินต่อไปอีก  25  นาที  จึงมาถึงหมู่บ้าน ค. ซึ่งเป็นเวลา 14  นาฬิกา  45  นาที  อยากทราบว่าเขาออกเดินทางจากหมู่บ้าน ก. เวลาอะไร

แนวคิด     เริ่มต้นคิดจากปลายทางคือหมู่บ้าน ค. แล้วคิดย้อนกลับไปตามเส้นทางที่เดินมาผ่านหมู่บ้าน ข. และกลับสิ้นสุดการคิดที่จุดแรกที่หมู่บ้าน ก.   ดังรูป





                 เดินมาถึงหมู่บ้าน ค. เวลา 14  นาฬิกา  45  นาที  โดยใช้เวลาในการเดินมาจากหมู่บ้าน ข.  25  นาที  แสดงว่าออกเดินทางจากหมู่บ้าน ข. เวลา  14  นาฬิกา  20  นาที
                ก่อนจะออกจากหมู่บ้าน ข. ได้หยุดพัก  10  นาที  แสดงว่าเดินมาถึงหมู่บ้าน ข. เวลา  14  นาฬิกา  10  นาที

                เขาใช้เวลาเดินทางจากหมู่บ้าน ก. ถึงหมู่บ้าน ข.  1  ชั่วโมง กับ  15  นาที  แสดงว่า  เขาออกเดินทางจากหมู่บ้าน ก. ในเวลา  12  นาฬิกา  55  นาที


ตอบ  เขาออกเดินทางจากหมู่บ้าน ก. เวลา 12 นาฬิกา  55  นาที

q


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น