วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ยุทธวิธีในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (7)




2. การหาแบบรูป
                การหาแบบรูปเป็นยุทธวิธีในการแก้ปัญหาที่ดีแบบหนึ่ง ซึ่งผู้แก้ปัญหาจะต้องวิเคราะห์ และค้นหาความสัมพันธ์ของข้อมูลในสถานการณ์ปัญหานั้นๆ แล้วคาดเดาคำตอบโดยใช้การให้เหตุผลแบบอุปนัย (การให้เหตุผลแบบอุปนัยเป็นวิธีการให้เหตุผลโดยอาศัยข้อเท็จจริงหรือข้อมูลต่างๆ มาสรุปเป็นกฎ)  แต่อย่างไรก็ตามการที่จะยอมรับว่าคำตอบที่ได้เป็นคำตอบที่ถูกต้องนั้น จะต้องผ่านการตรวจสอบยืนยันโดยใช้การให้เหตุผลแบบนิรนัย (การให้เหตุผลแบบนิรนัยเป็นวิธีการให้เหตุผลที่ดำเนินจากส่วนรวมหรือเหตุโดยใช้บทนิยาม สัจพจน์ ทฤษฎี ร่วมกันให้ได้ข้อสรุปว่าส่วนย่อยหรือผลเป็นจริง)
                การแก้ปัญหาที่ใช้ยุทธวิธีการหาแบบรูปนิยมเขียนคำตอบของปัญหาในรูปทั่วไป ซึ่งอาจเป็นแบบรูปของจำนวน หรือแบบรูปของรูปเรขาคณิต 


ตัวอย่าง 2.1   ชายคนหนึ่งมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานมาก  แพทย์แนะนำให้เขาลดน้ำหนักลงไป  36  กิโลกรัม   ในสัปดาห์แรกเขาลดน้ำหนักได้  11  กิโลกรัม  สัปดาห์ที่สองลดได้  9  กิโลกรัม  สัปดาห์ที่สามลดได้  7  กิโลกรัม  ถ้าเขาสามารถลดน้ำหนักในอัตรานี้ต่อไป  เขาต้องใช้เวลานานกี่สัปดาห์จึงจะสามารถลดน้ำหนักได้ตามคำแนะนำของแพทย์



แนวคิด   เราจะสร้างตารางช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล  ดังนี้






                บันทึกข้อมูลที่กำหนดให้







          จะเห็นได้ว่าแบบรูปของการลดน้ำหนักในปัญหานี้ คือ น้ำหนักที่ลดได้จะน้อยลงจากสัปดาห์ก่อน  2  กิโลกรัมเสมอ  ดังนั้นสัปดาห์ที่ 4  เขาจะลดน้ำหนักได้  5  กิโลกรัม   สัปดาห์ที่ 5  เขาจะลดได้  3  กิโลกรัม  เป็นเช่นนี้เรื่อยไป  นำข้อมูลที่ได้ใส่ลงตาราง  และคำนวณน้ำหนักที่ลดได้ทั้งหมด ซึ่งจะพบว่าในสัปดาห์ที่  6  น้ำหนักที่ลดได้ทั้งหมดจะเท่ากับ  36  กิโลกรัมพอดี





ตอบ     เขาต้องใช้เวลานาน   6  สัปดาห์ จึงจะสามารถลดน้ำหนักได้ตามคำแนะนำของแพทย์

q









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น