วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ยุทธวิธีในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (27)



การตัดข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องออก (2)

ตัวอย่าง 9.2   กำหนดให้ เกม “ทายเลขทายใจ” มีกติกาดังนี้


                 1.  มีผู้เล่น  2  คน  เป็นผู้ซ่อน  และผู้ทาย


                 2.  จำนวนที่ผู้ซ่อนตั้งไว้  เป็นจำนวนสามหลัก  ไม่ใช้เลขโดดซ้ำ  เช่น  จะซ่อน   1 4 1  ไม่ได้


                 3.  ในแต่ละครั้งที่ผู้ทายบอกจำนวนที่ทาย ผู้ซ่อนจะต้องบอกข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนที่ทายกับจำนวนที่ซ่อน เพื่อให้ผู้ทายวิเคราะห์หาคำตอบ  ดังนี้


                      (1)  ผู้ซ่อนต้องบอกว่าเลขโดดในจำนวนที่ทายมีกี่ตัวที่เป็นเลขโดดที่ใช้ในจำนวนที่ซ่อน
      และ         (2)  ผู้ซ่อนต้องบอกว่าเลขโดดในจำนวนที่ทายมีกี่ตัวที่เป็นเลขโดดตัวเดียวกันและอยู่ในตำแหน่งเดียวกันกับจำนวนที่ซ่อน


            เช่น   ผู้ซ่อน  ซ่อนจำนวน   3 0 4     ถ้าผู้ทาย ทายว่า  4 0 1  ผู้ซ่อนจะต้องบอกข้อมูล  2  ประการ ดังนี้  
                      (1)   ทายเลขโดดถูกต้อง  2  ตัว   ( คือ  0 และ 4 )
       และ         (2)   ทายเลขโดดในตำแหน่งที่ถูกต้อง  1  ตำแหน่ง   ( คือ 0 )


                ในเกม “ทายเลขทายใจ”  เกมหนึ่งมีผลการทายดังนี้



                พอมาถึงจุดนี้ผู้ทายบอกว่าเขามีข้อมูลเพียงพอที่จะวิเคราะห์หาคำตอบได้แล้ว   อยากทราบว่าจำนวนที่ผู้ซ่อนซ่อนไว้คือจำนวนใด


แนวคิด    จากข้อมูลบรรทัดที่ 1   ทำให้ทราบว่า ไม่มีเลขโดด  1  ,  2  และ  3  อยู่ในจำนวนที่ซ่อน

                บรรทัดที่ 2  ทำให้ทราบว่า มีเลข  4 หรือ  5 หรือ  6  ทายถูก  1  ตัว และอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องด้วย

                บรรทัดที่ 3  ทำให้ทราบว่า  มีเลขโดดทายถูกอีก  1  ตัว แต่ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง

                และจากบรรทัดที่ 1 , 2 และ 3  ทำให้ทราบว่า  เลขโดด  “ 0 “  เป็นเลขโดดตัวหนึ่งในจำนวนที่ซ่อนอย่างแน่นอน

                บรรทัดที่ 4  มีเลขโดดถูกเพียงตัวเดียว และไม่ตรงตำแหน่ง  เพราะว่า  0  เป็นเลขตัวหนึ่งในจำนวนที่ซ่อน  ดังนั้น  7  และ  6  ไม่ได้เป็นเลขโดดในจำนวนที่ซ่อน

                บรรทัดที่ 5  มีเลขโดดถูกเพียงตัวเดียว และไม่ตรงตำแหน่ง  ดังนั้น  4  และ  8  ไม่ได้ใช่เลขโดดในจำนวนที่ซ่อน


                ถึงจุดนี้ก็จะทราบแล้วว่าจำนวนที่ซ่อนจะมีเลขโดด  0  ,  5  และ  9

                บรรทัดที่  2  เพราะว่าไม่ใช่  4  และ  6   ดังนั้น  “ 5 “  เป็นเลขโดดที่ถูกและอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องด้วย

                บรรทัดที่ 4 และ 5  แสดงให้เห็นว่าตำแหน่งของ “ 0 “  ต้องอยู่ในหลักหน่วย

                จะได้ว่า จำนวนที่ซ่อน คือ  9 5 0


ตอบ    จำนวนที่ซ่อน คือ  9 5 0


q




          ครบทั้ง  9  ยุทธวิธีแล้ว ชุดต่อไปจะเป็นโจทย์ปัญหาที่แก้โดยใช้ยุทธวิธีต่างๆ 





  ยุทธวิธีในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์  ชุดนี้เรียบเรียงจากแหล่งความรู้ต่างๆ  เช่น
          1.  ประพันธ์ศิริ  สุเสารัจ.  คิดเก่ง สมองไว.  บริษัท โปรดัคทีฟ บุ๊ค จำกัด  กรุงเทพฯ พิมพ์ครั้งที่ 2, 2542.
          2.  สมเดช  บุญประจักษ์.  การแก้ปัญหา.  คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันราชภัฎพระนคร กรุงเทพฯ, 2543.
          3.  สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. คู่มือการสอนหลักสูตรเพิ่มพูนประสบการณ์สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ด้านคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย. บริษัท พิมพ์ดี จำกัด กรุงเทพฯ, 2547.
          4.  วารสารวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ทางการศึกษา  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , ช่วงปี 2523 – 2525.
          5.  Martin Gardner. More Mathematical Puzzles and Diversions. Penguin Books, 1961.
          6.  William E. Mitchell and Thomas F.Kowalik. Creative Problem Solving. Third Edition, 1999.
          7.  http://school.obec.go.th/math_sup/polya2.htm
          8.  http://en.wikipedia.org/wiki/George_P%C3%B3lya
          9.  การพัฒนากระบวนการคิด  http://www.bsru.ac.th/study/decision/ex2/a2.htm
         10.  http://math1.snru.ac.th/UserFiles/File/math1@snru/thinking%20and%20decise%20subject/t1112-22.doc
         11.  http://library.thinkquest.org/25459/learning/problem/
         12.  http://library.thinkquest.org/4471/learn.htm
         13.  http://members.optusnet.com.au/charles57/Creative/Brain/cps.htm
         14.  http://web.ku.ac.th/schoolnet/snet2/knowledge_math/sequence/sequenc1.html
         15.  http://condor.admin.ccny.cuny.edu/~ks7271/
         16.  http://www.onlinemathlearning.com/math-problem-solving-strategies.html
         17.  http://glencoe.com/sites/common_assets/mathematics/math_review/PS_Simpler_Problem.pdf
         18.  http://fcit.usf.edu/math/resource/fcat/strat.htm
         19.  http://en.wikipedia.org/wiki/Bulls_and_cows
         20.  http://www.mathsisfun.com/games/bulls-and-cows.html
         21.  www.math.okstate.edu/system/files/hsc/exams/exam02.pdf
         22.  http://www.mymindmap.net/images/Mind_Map_Template_Mulit_Rnd_small.jpg
         23.  http://www.usingmindmaps.com/images/using-mind-maps.gif
         24.  http://www.puzzlemakers.net/logeasy.html
         25.  http://www.puzzles.com/projects/logicproblems.html




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น